Cảnh báo đặt phòng, đặt vé trực tuyến du lịch

Du lịch

Cảnh báo đặt phòng, đặt vé trực tuyến du lịch

(PLO)- Đặc biệt, NTD cần biết rằng thông tin vé máy bay sẽ không thể thay đổi. Trong trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì NTD cũng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé.

Bản tin liên quan

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương vừa ra khuyến cáo về rủi ro khi đặt phòng, vé máy bay trực tuyến trong các chuyến du lịch.

Theo cục, dù thời gian qua chưa có thống kê cụ thể về các vụ việc đặt phòng, đặt vé trực tuyến nhưng có thể thấy tình trạng này xảy ra khá phổ biến, gây ra không ít khó khăn cho NTD đi du lịch. Cục đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch. Cụ thể có trường hợp khách hàng mua hai vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt phòng trực tuyến, màn hình điện thoại hiện báo lỗi: Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau. Do không nhận được email xác nhận, khách hàng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Khi liên lạc với hãng hàng không, khách hàng được thông báo có hai lần đặt vé giống nhau và không thể hủy. Vì vậy, khách hàng lo lắng về việc công ty du lịch có hoàn lại tiền hay không.

Hay trường hợp khách hàng đặt vé máy bay và khách sạn qua một công ty du lịch nước ngoài. Sau đó, khách hàng nhận được email thông báo lịch trình bay đã thay đổi. Khi liên hệ với công ty, khách hàng được thông báo toàn bộ số tiền sẽ được hoàn lại nhưng khách hàng chỉ được hoàn tiền vé máy bay, còn tiền khách sạn không được hoàn lại. Công ty du lịch sau đó cho biết họ đã thông báo sai là khách hàng chỉ được hoàn tiền vé máy bay. Khách hàng yêu cầu công ty du lịch hoàn lại toàn bộ số tiền như đã cam kết….


Trước khi hoàn thành việc đặt phòng, đặt vé đi du lịch, NTD cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng. Ảnh minh họa

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD,  những rủi ro như trường hợp bị tính phí hai lần, trường hợp này NTD dù không có lỗi nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra bằng chứng là lỗi kỹ thuật. Nếu công ty du lịch không chủ động kiểm tra lại website, vấn đề này sẽ không được giải quyết triệt để.

Mặt khác, thực tế đã có trường hợp NTD đặt phòng khách sạn, đã trả tiền nhưng sau đó công ty du lịch tuyên bố phá sản. NTD không thể đi du lịch hoặc không thể được hoàn lại tiền.

Vì vậy, trước khi hoàn thành việc đặt phòng, đặt vé NTD cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt. Khi đặt trực tuyến, NTD phải chủ động tìm hiểu về các nội dung này vì các nội dung này NTD thường bỏ qua nội dung về phí hủy hợp đồng. Đặc biệt, NTD cần biết rằng thông tin vé máy bay sẽ không thể thay đổi. Trong trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì NTD cũng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé. Vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, email và lịch trình bay.

Lưu giữ xác nhận đặt vé, đặt phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi. Đây là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. NTD nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, hãy liên lạc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong nước.


TÚ UYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM