Các kịch bản hồi sinh ngành du lịch Việt Nam

Ngày 10-4, Bộ VH-TT&DL có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, đề xuất có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay). Riêng người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch đề nghị đưa vào diện được hỗ trợ trong gói 62.000 tỉ đồng giúp người dân gặp khó khăn chống dịch COVID-19.

Đối với chính sách hỗ trợ DN du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động, miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa; thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020. Đầu tư cho các cơ sở đào tạo du lịch có áp dụng chương trình giáo dục trực tuyến đào tạo cấp theo Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam.

Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ DN lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh.

Điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 như sau: Điều kiện để nhận quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn ba tháng trong 24 tháng qua; đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tăng tỉ lệ thay thế từ 60% lên 80%.

Ngành du lịch tặng khẩu trang cho du khách khi đến TP.HCM. 

Bên cạnh đó, Bộ VH-TT&DL đưa ra các giải pháp đối với các kịch bản khi dịch COVID-19 được khống chế.

Kịch bản Việt Nam công bố hết dịch: Tập trung kích cầu thị trường du lịch nội địa, phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển và các điểm tham quan miễn, giảm có thời hạn giá dịch vụ. Tập trung triển khai chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Triển khai chương trình kích cầu nội địa với sự tham gia của các địa phương, các DN vận chuyển, DN dịch vụ du lịch. Kiến nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu người tiêu dùng trong nước sử dụng dịch vụ du lịch…

Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh phục vụ chuyển đổi số ngành du lịch trong và sau dịch COVID-19.

Kịch bản Việt Nam và một số nước công bố hết dịch: Hỗ trợ ngành du lịch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung phát động chương trình “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”,  “Vietnam NOW - Safety and Smiling”…

Cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tập trung quảng bá khách đến và đi du lịch các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc.

Ở kịch bản này, Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam liên quan đến miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Kịch bản thế giới công bố hết dịch: Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch mới. Triển khai rộng rãi các gói kích cầu đối với các thị trường du lịch cả nội địa và quốc tế.

Kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam như tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế, miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Bộ VH-TT&DL đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa vào nghị quyết của Chính phủ để có căn cứ triển khai trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm