Các điểm du lịch nổi tiếng trên đồng tiền Việt Nam

Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. 

1.  Chùa tháp Phổ Minh

anh1.jpg

Chùa tháp Phổ Minh.

Trên mặt tờ 100 đồng là hình ảnh chùa tháp Phổ Minh, tọa lạc ở thôn Tức Mạc, cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 4 km, là một trong những dấu tích còn lại của thời Hào khí Đông A - nhà Trần. Tháp Phổ Minh được xây dựng năm 1305 gồm 14 tầng, cao 21,2 m, bề thế và vững chắc. Càng lên cao, các tầng thu hẹp dần và kết thúc bằng một chỏm hình bầu rượu có nhiều cạnh.

2. Chùa Cầu Hội An

anh2.jpg

Chùa Cầu.

Trên tờ tiền 20.000 đồng polymer là hình ảnh Chùa Cầu (Hội An) với vẻ đẹp kiến trúc cổ kính. Chiếc cầu dài khoảng 18 m, có mái che, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn. Chùa và cầu đều bằng gỗ sơn son chạm trổ rất công phu, mặt chùa quay về phía bờ sông. Đây được xem là biểu tượng giao lưu văn hóa Nhật - Hoa - Việt ở Hội An và thu hút đông đảo du khách tham quan.

3. Nghênh Lương Đình - Phu Văn Lâu

anh3.jpg

Nghênh Lương Đình - Phu Văn Lâu.

Cụm di tích Nghênh Lương Đình- Phu Văn Lâu (Huế) được in trên mặt tờ tiền 50.000 đồng polymer, là những công trình kiến trúc gắn bó với lịch sử triều Nguyễn. Nghênh Lương Đình bên bờ sông Hương dùng làm nơi nghỉ chân của nhà vua trước khi đi xuống bến sông để lên thuyền rồng hoặc làm nơi hóng mát. Phu Văn Lâu được xây dựng dưới thời vua Gia Long dùng làm nơi niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình, hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức.

4. Bến Nhà Rồng

anh4-2.jpg

Bến Nhà Rồng.

Hình ảnh Bến Nhà Rồng lịch sử được in trên tờ tiền 50.000 đồng cũ. Đây vốn là một thương cảng lớn của Sài Gòn, gắn với sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi lưu giữ nhiều tư liệu quý giá về cuộc đời của Người, cũng như lịch sử và sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

5. Văn Miếu

anh5.jpg

Văn Miếu.

Xuất hiện trên tờ tiền 100.000 đồng polymer là hình ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây được coi là một biểu tượng của sự trường tồn tinh hoa văn hóa, giáo dục, truyền thống tôn sư trọng đạo, khuyến đức, khuyến tài của dân tộc Việt. Là địa chỉ du lịch văn hóa nổi tiếng của thủ đô, hàng năm Văn Miếu thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan cũng như diễn ra các hoạt động văn hóa, lễ hội như tôn vinh Thủ khoa, văn nghệ dân tộc, bình thơ, triển lãm thư pháp, giới thiệu thơ xuân...

6. Nhà sàn Bác Hồ

anh6.jpg

Nhà sàn Bác Hồ.

Đây là hình ảnh trên tờ tiền giấy 100.000 đồng cũ. Ngôi nhà sàn giản dị trong quần thể di tích Phủ Chủ tịch nằm giữa thủ đô Hà Nội. Nhà được làm bằng gỗ thường, mái lợp ngói, nhìn ra hồ nước theo hướng Đông - Nam, với 3 phòng nhỏ. Bố cục và tổ chức của ngôi nhà gợi nét thân quen của những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Bắc. Đồng thời, nơi đây cũng mang giá trị tư tưởng và nghệ thuật rất cao, bởi kiến trúc trong sáng, giản dị, chân thực, khiêm tốn, sinh động thể hiện được như cuộc sống thanh bạch và tao nhã của Người.

7. Vịnh Hạ Long

anh7-2.jpg

Vịnh Hạ Long.

Hai lần xuất hiện trên bề mặt tờ tiền, tờ 10.000 đồng cũ và tờ 200.000 đồng polymer, di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long là một điểm đến du lịch nổi tiếng. Nơi đây được ví như tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động, vừa huyền bí.

8. Làng Sen

anh8.jpg

Quê Bác.

Trên tờ tiền có mệnh giá lớn nhất hiện nay, tờ 500.000 đồng là hình ảnh ngôi nhà 5 gian ở làng Sen (Nam Đàn, Nghệ An), gợi nhắc về làng quê Việt giản dị. Ngôi nhà thuộc khu di tích Kim Liên, một trung tâm du lịch lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình.

Theo Thanh Tuyết (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm