Bị Hải quan Singapore làm khó, hãy bình tĩnh!

Nhiều du khách đi du lịch bụi chọn cách di chuyển từ Malaysia sang Singapore bằng đường bộ do khoảng cách địa lý khá gần, giao thông thuận tiện cho việc đi lại. Cũng bởi vậy nên đợt du lịch vừa rồi, nhóm năm người chúng tôi quyết định bay tới Malaysia, sau đó nhập cảnh qua Singapore và trở về TP.HCM.

Theo như lịch trình, sau khi tham quan thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, chúng tôi vượt hơn 100 cây số đến TP cổ Melaka để tiếp tục tới Singapore bằng đường bộ.

Tại Bến xe Melaka Sentral ở Melaka, chúng tôi chọn mua vé của hãng Delima Ekspres BHD với giá 130 R.M cho năm người (1 R.M tiền Malaysia được quy đổi khoảng 5.250 VNĐ). Sau khi mua vé, nhà xe phát cho hành khách phiếu điền thông tin để nộp cho Hải quan Singapore. Cùng đi trên chuyến xe đó với chúng tôi còn có một anh bạn người Anh cũng đi theo lịch trình từ Malaysia sang Singapore.

Hãng xe chở chúng tôi nhập cảnh Singapore và phiếu điền thông tin nhập cảnh.

Đi hơn ba tiếng đồng hồ, xe dừng lại cho khách vào Hải quan Malaysia để làm thủ tục xuất cảnh. Tại đây, chỉ mất chừng 10 phút là mỗi người đã có được con dấu của hải quan để đi tiếp.

Chừng 15 phút sau, xe đến Hải quan Singapore. Theo như lời tài xế, tất cả chúng tôi chỉ có 20 phút để làm thủ tục, đồng thời anh ta yêu cầu tất cả hành khách lấy hành lý ra. Tại bàn làm thủ tục xuất cảnh, anh bạn người Anh đi cùng chuyến dễ dàng vượt qua vòng kiểm soát của nhân viên hải quan và nhanh chóng ra xe. Anh bạn đi cùng trong nhóm chúng tôi cũng được nhân viên hải quan yêu cầu qua một dãy làm thủ tục khác và nhanh chóng được cho thông quan.

Anh bạn đi cùng chúng tôi nhanh chóng được cho thông quan.

Đã từng nghe nhiều về việc nữ du khách Việt không đi theo tour sẽ dễ bị làm khó nên chúng tôi đã in sẵn tất cả vé máy bay khứ hồi, địa chỉ khách sạn đã đặt chỗ tại Singapore cho nhân viên hải quan xem. Thế nhưng sau một hồi hỏi han, quét hộ chiếu, dấu vân tay để lưu hồ sơ, cô nhân viên hải quan vẫn yêu cầu chúng tôi chờ để được dẫn lên phòng thẩm vấn.

Lần lượt bốn người nữ chúng tôi được dẫn vào một căn phòng kính, bên ngoài phòng chờ thẩm vấn. Nhân viên hải quan yêu cầu chúng tôi đứng vào vị trí, nhìn lên camera. Nhiều luồng khí mạnh từ hai bên dãy căn phòng nhỏ thổi ra khiến chúng tôi rùng mình vì bất ngờ.

Sau đó, lần lượt từng người được đưa vào phòng lập hồ sơ. Tại đây, hai cô nhân viên hải quan hỏi chúng tôi những câu hỏi bằng tiếng Anh như bạn đến đây để làm gì? Trong bao lâu? Nghề nghiệp của bạn là gì? Vé máy bay khứ hồi của bạn đâu?... Sau đó, họ yêu cầu chúng tôi xuất trình có bao nhiêu tiền Việt và bao nhiêu tiền Singapore. Cả bốn người chúng tôi đều không đem quá nhiều tiền đô Sing vì chúng tôi chỉ dự định ở chưa đầy hai ngày tại Singapore. Riêng tôi chỉ mang 1 triệu đồng tiền Việt và 100 SGD (1 SGD  tiền Singapore được quy đổi khoảng 16.400 VNĐ).

Một nhân viên yêu cầu tôi trình CMND của nước đang cư trú trong khi các cô bạn khác của tôi chỉ mang hộ chiếu vẫn được chấp nhận. Cô nhân viên đưa cho tôi một bảng câu hỏi bằng tiếng Việt và dặn lát nữa sẽ có người hỏi tôi những câu hỏi này. Một nhân viên khác dẫn tôi qua căn phòng bên cạnh. Sau khi hỏi thăm vài câu cơ bản về mục đích chuyến đi và quét dấu vân tay, ông đưa tôi vào một gian buồng nhỏ, kêu tôi dựa lưng vào tường, đặt bàn tay vào kẹp sắt, mắt hướng nhìn lên camera, đeo headphone và trả lời rõ ràng những câu hỏi được thu âm sẵn bằng tiếng Việt.

Chúng tôi nghĩ đây là máy kiểm tra nói dối, tại một căn phòng khác sẽ có nhiều người quan sát tôi qua camera màn hình. Mỗi người sẽ được hỏi những câu hỏi khác nhau lặp đi lặp lại, chẳng hạn như:

- Bạn đã/đang nói dối gia đình mình phải không?

- Bạn có thường tổ chức ăn cắp tại công ty không?

- Bạn có làm giả thông tin trên CMND/passport/bằng lái xe không?

- Bạn có mang thực phẩm bị cấm vào Singapore không?

- Bạn đã từng tham gia vụ ăn cắp nào trước đây hay chưa?

Bên ngoài cửa khẩu hải quan Singapore, nơi chúng tôi bị giữ lại để thẩm vấn.

Sau vài phút căng thẳng trả lời tất cả câu hỏi bằng câu trả lời là “không”, chúng tôi cũng được đưa ra phòng chờ. Tại đây chúng tôi lần lượt được gọi tên và được trả lại hộ chiếu, ra khỏi khu vực thẩm vấn. Kể từ thời điểm xin nhập cảnh, phải mất hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi mới được thông quan. Anh bạn chờ bên ngoài mừng rối rít khi chúng tôi xuất hiện vì anh đang rối bời, không biết xử trí thế nào. 

Sau cầu thang dẫn lên cửa thông quan, nhóm chúng tôi bắt tuyến xe buýt CW1-KRANJI để đến ga tàu điện ngầm gần nhất và mua thẻ lên tàu để vào trung tâm Singapore.

Du khách đi theo tour dễ dàng được nhập cảnh.

Từ việc nhập cảnh khó khăn đối với du khách nữ Việt khi tới Singapore đã làm cho chúng tôi suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Không lẽ một vài cá nhân tiêu cực đã làm cho họ có cách suy nghĩ phiến diện cho hầu hết người Việt Nam?

Tuy nhiên, kinh nghiệm rút ra ở đây là bạn nên chuẩn bị ít vốn tiếng Anh cơ bản để trả lời mục đích chuyến đi, thời gian ở, khách sạn bạn tạm trú, nghề nghiệp của bạn... Ngoài ra, bạn nên in sẵn vé máy bay khứ hồi, thông tin đặt khách sạn, CMND... để chứng minh cho mục đích của chuyến đi chỉ là du lịch.

Cùng với đó, bạn nên chú ý tác phong cần gọn gàng, lịch sự. Tại phòng thẩm vấn, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hải quan và trả lời tự tin các câu hỏi. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ sau khi bỏ qua những điều khó chịu tại cửa khẩu. Chắc chắn khi có dấu nhập cảnh vào Singapore, bạn sẽ dễ dàng đi lại vào nước này trong những lần tiếp theo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm