Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá khách sạn 5 sao giảm 55%

Chiều ngày 5-6, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức công bố chương trình kích cầu du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.  

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm 2020 cho đến nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành du lịch của tỉnh bị tê liệt hoàn toàn, lượng khách du lịch giảm đến 90% so với cùng kỳ.

Số lượng khách huỷ phòng tại các cơ sở lưu trú là 50-90%, một số khách sạn công suất chỉ còn 5-10% để hoạt động cầm chừng, các điểm đến du lịch cũng giảm từ 70-80%.

Khách tham quan bảo tàng vũ khí cổ tại Vũng Tàu 

“Mặt khác, các công ty lữ hành thiệt hại hàng tỷ đồng từ chi phí thị thực, đặt cọc dịch vụ…và du lịch nội địa giảm hơn 85%. Thiệt hại ngành du lịch địa phương và của các doanh nghiệp (DN) du lịch là không nhỏ”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, các DN kinh doanh du lịch đã phải gánh chịu rất nhiều tổn thất về kinh tế, từ giảm lượng khách 50% trong quý 1 đến phải đóng cửa 100% các hoạt động do thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về thực hiện các biện pháp chống COVID-19.

Theo ông Hải, nếu dịch COVID-19 kéo dài đến hết năm 2020, tiếp tục sang năm 2021 thì dự kiến có khoảng hơn 80% DN sẽ phá sản. Nguyên nhân chủ yếu cho doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động.

Nhằm thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh sau dịch bệnh, vừa qua Ban chấp hành hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất một số giải pháp. Hiệp hội vận động 78 DN hội viên tham gia kích cầu du lịch, các DN tung ra các gói ưu đãi về giá đối với tất cả các ngành lưu trú giảm từ 10-50%.

Nhà hàng giảm từ 10-30%, các khu điểm đến vui chơi giải trí giảm 10-20%. Đặc biệt các DN cam kết không giảm chất lượng.

Theo ông Hải, có những gói kích cầu điển hình như công ty TNHH lữ hành Công Đoàn xây dựng các tour Vũng Tàu-Bình Châu- Côn Đảo, City tour liên kết cùng các khu du lịch Hồ Mây, bảo tàng vũ khí cổ, các khu du lịch tại huyện Côn Đảo...giảm giá trọn gói các dịch vụ cho khách đoàn 50%. Khách sạn năm sao Imperial giảm các gói lưu trú 55%, Khu du lịch Hồ Mây giảm trọn gói các dịch vụ 30%.

Theo ông Hải, Bà Rịa Vũng Tàu xem thị trường khách TP.HCM rất quan trọng. Hiệp hội thống nhất khai thác nguồn khách nội địa trong đó có lợi thế thu hút khách từ tám tỉnh, đặc biệt nhất là TP.HCM với 10 triệu dân.

Sắp tới, ngoài kết nối với các hãng lữ hành, hiệp hội còn phối hợp với hàng không giảm giá vé cho khách đoàn từ 40% trên tất cả các hành trình khứ hồi TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Hải Phòng, Đà Lạt...

Từ trên đỉnh khu du lịch Hồ Mây, du khách sẽ ngắm nhìn toàn bộ thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu 

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ và chính quyền Bà Rịa Vũng Tàu xác định bốn mũi nhọn kinh tế là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Riêng ngành du lịch tỉnh mới phát triển trong những năm gần đây nhưng được sự quan tâm của UBND với Nghị quyết 09 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2017-2020 định hướng đến năm 2030. 

Tại Nghị quyết này, tỉnh đánh giá Bà Rịa Vũng Tàu có nhiều tiềm năng lợi thế cũng như nỗ lực để  thực hiện sớm nhất chín giải pháp để đưa du lịch tỉnh phát triển kinh tế mũi nhọn.

“Chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế để khắc phục. Một trong những hạn chế lớn là công tác kết nối với truyền thông. Làm sao để du khách trong và ngoài nước biết đến Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều hơn. Du khách đến đây không chỉ là ăn ngủ xong rồi về. Chúng tôi còn rất nhiều tài nguyên du lịch, loại hình du lịch hấp dẫn khác”, ông Hàng nhấn mạnh.  

Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Bà Rịa-Vũng Tàu xác định có tám loại hình du lịch hướng tới là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị hội thảo, du lịch gắn với sức khoẻ, du lịch sinh thái, du lịch gắn với lịch sử văn hoá tâm linh, du lịch gắn với hoạt động vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch gắn với thể dục thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm