Du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có gì lạ?

Từ ngày hôm qua (1-9), tuyến du lịch nội đô đầu tiên Nhiêu Lộc-Thị Nghè đi vào hoạt động. Đây là sản phẩm du lịch mới, được nhiều người dân quan tâm. Nhân dịp này, Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.

Ông Khánh nói: “Trước đây TP.HCM đã phát triển du lịch đường thủy tầm xa và tầm ngắn. Tuy nhiên, một trong những hình thức mới mà gần đây TP thúc đẩy phát triển là du lịch nội đô. Và tuyến du lịch nội đô đầu tiên chúng tôi làm ngay là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa, trong đó riêng xây dựng cầu tàu 6,8 tỉ đồng”.

Kênh nước đen thành kênh du lịch

. Phóng viên: Vậy tuyến du lịch Nhiêu Lộc -Thị Nghè có gì khác biệt so với những tuyến du lịch đường thủy khác, thưa ông?

+ Ông Lã Quốc Khánh: Đây là dòng kênh mà trước đây 20 năm còn gọi là “kênh nước đen”, bị ô nhiễm nặng nề. Hàng loạt dãy nhà ổ chuột, nhếch nhác dọc theo kênh là hình ảnh vẫn còn lưu lại trong ký ức của nhiều người.

Từ năm 1994 TP triển khai dự án cải tạo môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đến năm 2012 khi hoàn thành đã đem lại hình ảnh mới cho dòng kênh. Từ năm 2013, ngành du lịch TP đã kiến nghị cho phép xây dựng tuyến du lịch nội đô dọc theo kênh nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Vì vậy có thể nói đây là tuyến du lịch hấp dẫn không chỉ mang tính giải trí mà còn thể hiện diện mạo mới của một đô thị văn minh, nghĩa tình; giới thiệu sự thân thiện của một điểm đến du lịch hấp dẫn tại TP.HCM.

. Ông có thể nói cụ thể hơn về điểm hấp dẫn nhất của tuyến du lịch này?

+ Đây là tuyến đã được lựa chọn về mặt luồng tuyến thuận lợi, cảnh quan hai bên bờ cùng với cách xây dựng cầu tàu bến neo… tạo sức hấp dẫn cho du khách. Tuyến du lịch này khơi gợi cho du khách đến với TP suy nghĩ là làm thế nào một dòng kênh nước đen trước đây nay lại trở thành dòng kênh xanh mát, tức tuyến du lịch.

 
Những vị khách đầu tiên trên thuyền phụng thưởng ngoạn cảnh quan dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: HTD

Đặc biệt du khách có thể thưởng thức những mảng xanh từ các công viên dọc theo hai bờ kênh, những khu nhà ổ chuột được giải tỏa, thay vào đó là diện mạo mới của đô thị, qua đó đem lại hình ảnh một TP yên bình. Từ trước đến nay du lịch nội đô là giấc mơ, là hình ảnh mà chúng ta nghĩ chỉ có ở châu Âu và một số nước phát triển như Singapore… nhưng bây giờ đã trở thành hiện thực ở TP.HCM!

Bên cạnh đó du khách không chỉ tham quan mà còn được thưởng thức một số nét văn hóa, nghệ thuật (như đờn ca tài tử…) tái hiện nét sinh hoạt văn hóa của người dân TP.HCM.

Trên bờ, dưới thuyền

. Một số ý kiến cho rằng hiện nay các tour du lịch đường thủy giá còn cao, trong khi lại thiếu các điểm đến hấp dẫn nên không thu hút được nhiều khách. Vậy theo ông, để tuyến du lịch Nhiêu Lộc - Thị Nghè níu chân du khách thì cần phải làm gì?

+ Theo tôi, du khách sẽ thấy hấp dẫn khi ngay tại khu vực cầu tàu của tuyến du lịch này có kèm theo các dịch vụ như không gian nhà chờ thoáng mát, hàng lưu niệm, nhà vệ sinh… Nó mang đến cho du khách một điểm đến du lịch chứ không phải chỉ là cầu tàu đơn thuần.

Tuy nhiên, để thúc đẩy tuyến du lịch này phát triển cần tạo ra môi trường thân thiện giữa người trên bờ và du khách dưới thuyền bằng những hành động cụ thể như không xả rác, chất thải ra kênh.

. Thưa ông, ngoài tuyến du lịch kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sắp tới Sở có kế hoạch phát triển thêm những tuyến mới nào?

+ Nhiêu Lộc - Thị Nghè là tuyến du lịch nội đô đầu tiên, năm tới có thể sẽ triển khai thêm tuyến du lịch Bến Nghé-Tàu Hũ dọc theo đại lộ Đông Tây. Chúng tôi cũng đã tính đến việc kết nối giữa trung tâm du lịch TP với cù lao Long Phước (quận 9), nơi có đến 100 ha vườn cây. Đồng thời kết nối từ quận Bình Thạnh đến quận 9… Chắc chắn hình ảnh trên bờ, dưới thuyền sẽ trở thành hiện thực. Từ đó sức hấp dẫn điểm đến du lịch TP sẽ tăng gấp bội so với chỉ phát triển city tour như từ trước đến giờ.

. Ông bình luận gì về ý kiến cho rằng tiềm năng phát triển du lịch đường thủy của TP.HCM lớn nhưng chưa khai thác hết?

+ TP phát triển du lịch đường thủy được khoảng 10 năm nay nhưng phần lớn là tự phát, chưa có chương trình về du lịch đường thủy. Vì chưa có quy hoạch nên dù TP.HCM là một trong những TP có du lịch tàu biển lớn nhất song lại chưa có cảng du lịch tàu biển, chưa có cảng du lịch đường thủy (như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) một cách chính thức.

Hoạt động du lịch đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là các cầu tàu bến neo đậu. Năm 2014 xây được hai cầu tàu, song hai cầu tàu này chưa gắn được với tuyến. Thành ra cầu tàu có rồi mà chưa có tuyến, bây giờ chúng ta mới rút kinh nghiệm tuyến phải gắn với cầu tàu. Việc đầu tư tuyến du lịch kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chính là cầu tàu gắn với tuyến du lịch.

. Xin cám ơn ông.

Ngồi thuyền phụng, nghe đờn ca tài tử

Tuyến du lịch đường thủy nội đô do Công ty Thuyền Sài Gòn đầu tư xây dựng gồm hai nhà ga và 12 thuyền. Cụ thể, có 10 thuyền phụng với sức chứa trung bình 2-6 khách/chiếc đi cùng một người chèo thuyền và hai chiếc thuyền chống, sức chứa trung bình 7-20 khách đi cùng một thuyết minh viên và một nhân viên chống thuyền. Khách có thể mang thức ăn, đồ uống lên thuyền. Trên thuyền có phục vụ nước uống và âm nhạc.

Lộ trình trên kênh dài 4,5 km đi qua quận 1, 3, Bình Thạnh và Phú Nhuận với tổng thời gian một tiếng đồng hồ. Tất cả thuyền đều có mái che, được trang trí đậm đà bản sắc Việt Nam...

Hành khách có thể lên thuyền tại nhà ga bến thuyền ở đường Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1 (chân cầu Thị Nghè) đi dọc kênh về hướng quận Tân Bình và dừng tại điểm cuối gần chùa Chantaransay, phường 7, quận 3 (gần cầu Lê Văn Sỹ) và ngược lại. Khách vãng lai có thể mua vé du lịch trên kênh ngay tại bến Thị Nghè, bến Lê Văn Sỹ hoặc mua tại các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng trong TP... Giá vé dự kiến là 220.000 đồng/khách.

Cảnh quan phải đẹp hơn

Theo tôi, tuyến du lịch Nhiêu Lộc - Thị Nghè có thể thu hút đông người tham quan nhưng vì còn mới quá nên cần quảng bá nhiều hơn để mọi người biết. Mức giá khoảng 220.000 đồng/khách là phù hợp. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ… cần phải tốt. Môi trường cảnh quan hai bên kênh tương đối ổn rồi nhưng cần trang trí thêm để tăng thêm phần hấp dẫn, chẳng hạn như trang trí thêm cây cảnh.

Ông NGUYỄN VĂN HÀ, khu chung cư Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.