Du lịch tìm cách thích ứng thời hậu COVID-19

Kinh tế

Người Việt đã bắt đầuđi du lịch trở lại và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: V.THỊNH

Người Việt đã bắt đầuđi du lịch trở lại và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: V.THỊNH
(PLO)- Các doanh nghiệp cần thay đổi để thích ứng với thị hiếu khách đi du lịch sau dịch.

Bản tin liên quan

Ngày 19-11, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức hội nghị cơ cấu lại thị trường du lịch nhằm định hướng sản phẩm thu hút khách dịp cuối năm và những năm tiếp theo.
Cơ cấu lại du lịch, mở ra giai đoạn mới 
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Trong những năm gần đây, ngành du lịch đạt được những kết quả phát triển ấn tượng về lượng khách và doanh thu. Từ năm 2015 đến 2019, tốc độ tăng trưởng lượng khách luôn đạt trên 22,7%. Ngành du lịch có đóng góp khoảng 9,2% GDP.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, du lịch là một trong những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Dự báo sau dịch, xu hướng du lịch quốc tế có nhiều thay đổi. Du khách sẽ chú trọng hơn các yếu tố an toàn sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vệ sinh, tránh các không gian đông đúc, tránh tiếp xúc nhiều, nhạy cảm đối với vấn đề chi phí và giá cả trong việc lựa chọn điểm đến…
“Dịch COVID-19 tác động toàn diện, thay đổi toàn bộ chiến lược, kế hoạch và cấu trúc của ngành. Đơn cử như thị trường khách quốc tế chỉ chiếm 1/5 tổng lượng khách nhưng đóng góp tới 55% doanh thu toàn ngành. Do đó, vấn đề chính đặt ra là cần đánh giá lại, xem xét lại cơ cấu ngành, đánh giá lại toàn diện thị trường nội địa. Trong đó có cơ cấu thị trường khách, coi đây là cơ hội mở ra giai đoạn mới” - ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Từ góc độ nghiên cứu, bà Ngô Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, cho biết: Thị trường khách quốc tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào vùng Đông Bắc Á, chiếm tới 70% nên khi bị tác động bởi dịch bệnh đã bị ảnh hưởng nặng nề. 
“Đối tượng khách này chủ yếu là tham quan nên chỉ đi một lần. Trong khi nếu Việt Nam phát triển nhóm đối tượng khách đi nghỉ dưỡng, chữa bệnh thì sẽ bền vững hơn” - bà Hòa nói.

Mở đường bay mới

 Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng cũng tái cơ cấu đường bay theo diễn biến của dịch COVID-19. Đơn cử khi các đường bay quốc tế bị hạn chế thì hãng đã mở mới gần 22 đường bay trong nước mà trước đó chưa từng khai thác với lượng khách nội địa tăng 30%.  


Du khách tham quan tour Cánh đồng bất tận Long An. Ảnh: TÚ UYÊN

Thay đổi để thích ứng với nhu cầu mới 
Theo nhận định của nhiều hãng tư vấn quốc tế, thị trường khách quốc tế muốn hồi phục phải cần 2-3 năm nữa nên vấn đề hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành cần lúc này là hiểu rõ thị hiếu của nhóm khách nội địa. 
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam có đưa ra con số khoảng 10 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài mỗi năm và chi tiêu lớn nhưng hành vi tiêu dùng của nhóm khách này thì gần như không có. Thực tế sản phẩm du lịch đang bán hiện nay là những sản phẩm truyền thống, chưa có sản phẩm mới với doanh thu cao.
Từ góc nhìn doanh nghiệp du lịch, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc HG Group, cho rằng: Thói quen lựa chọn điểm du lịch của khách thay đổi sau dịch, từ việc tìm kiếm thông tin, lựa chọn điểm đến đến mua dịch vụ trên mạng. 
Để thích ứng với sự thay đổi này, các công ty lữ hành đã áp dụng nhiều biện pháp. Ví dụ, xây dựng sản phẩm dựa trên các nền tảng số, tự động hóa mọi khâu; liên kết giữa các hệ sinh thái để sử dụng dịch vụ của nhau. 
Còn đại diện Google khu vực Đông Nam Á cho biết: Hành vi tìm kiếm thông tin của du khách đang thay đổi nhiều kể từ khi xảy ra dịch COVID-19. Theo đó, khách tìm kiếm thông tin điểm đến an toàn, các dịch vụ bảo đảm và lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ uy tín. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi dịch vụ để thích ứng với thay đổi hành vi của khách du lịch.

Vắng khách nước ngoài, du lịch Việt mất 16 tỉ USD

Bộ VH-TT&DL cho hay năm nay, dự kiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm trên 80% so với năm 2019. Với khách du lịch nội địa, dự báo cũng giảm 50% so với năm trước. 

Tính chung ngành du lịch Việt Nam thất thu khoảng 23 tỉ USD trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó từ thị trường khách quốc tế là 16 tỉ USD và 7 tỉ USD với thị trường khách nội địa. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết thêm đến nay khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt 10%-15% và nhiều khách sạn phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc.


VIẾT THỊNH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM