Du lịch mất hơn 800.000 lượt khách quốc tế vì dịch Corona

Kinh tế

Du lịch mất hơn 800.000 lượt khách quốc tế vì dịch Corona

(PLO)- Theo Tổng cục Thống kê, nếu dịch Corona kéo dài hết quý I-2020, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỉ USD.

Bản tin liên quan

Dịch Corona gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch. Tổng cục Thống kê dự báo kết thúc quý I-2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 644.000 lượt, giảm khoảng 800.000 lượt khách so với khi không có dịch bệnh xảy ra.
Theo kết quả điều tra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam, bình quân mỗi khách Trung Quốc chi tiêu khoảng 743,6 USD, các khách đến từ các quốc gia khác chi tiêu bình quân 1.141,5 USD/khách.
Các khoản chi này gồm thuê phòng, ăn uống, đi lại, tham quan, mua hàng hóa, vui chơi giải trí, y tế và chi khác. Theo tính toán, nếu dịch kéo dài hết quý I-2020, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỉ USD.


Dự báo lượt khách quốc tế tới Việt Nam sẽ giảm mạnh trong quý I-2020 vì dịch Corona.

Theo Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn dịch bệnh thì không có khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, và số lượng khách từ các quốc gia khác nhập cảnh vào nước ta cũng giảm mạnh do Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc.
Dự kiến số lượng khách sẽ giảm 50%-60% trong giai đoạn có dịch. TP Nha Trang dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc chiếm tỈ trọng lớn nhất trong tổng số khách quốc tế đến du lịch với hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.
Để nâng cao hiệu quả từ các dịch vụ du lịch, Tổng cục Thống kê đề xuất kéo dài việc hạn chế hoạt động của các điểm giao dịch, chợ đầu mối, trung tâm phân phối hàng hóa nông sản tại nhiều địa phương của Trung Quốc nhằm tránh tập trung đông người khiến có điều kiện cho dịch bệnh lây lan; kéo dài việc đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn giáp biên.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, địa phương cần duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2019 và các thị trường mới, thị trường có tiềm năng khai thác, trước mắt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Anh, Úc; đồng thời thực hiện thí điểm thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở các thị trường trọng điểm để tăng cường thu hút khách du lịch.

MINH LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM