Du lịch mất 23 tỉ USD, muốn vay tiền để gượng dậy

Ngành du lịch đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất ít doanh nghiệp (DN) tiếp cận được các gói hỗ trợ của Nhà nước. 
Để giảm bớt khó khăn cho ngành du lịch, mới đây Bộ KH&ĐT đề xuất cho các công ty lữ hành mới thành lập được giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời hạn hai năm. Tuy vậy, nhiều ý kiến còn băn khoăn về đề xuất này. 
Ông TỪ QUÝ THÀNH, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang
Gói hỗ trợ của Nhà nước đang ở rất xa 
Du lịch mất 23 tỉ USD, muốn vay tiền để gượng dậy ảnh 1

Thời điểm này mọi năm các công ty du lịch đã bắt đầu tung ra chương trình du xuân, khách hàng cũng tìm hiểu đặt mua tour tết. Tuy nhiên, năm nay sau khi đợt dịch COVID-19 thứ hai được kiểm soát thì lại xảy ra bão lũ tại miền Trung khiến người dân thắt chặt chi tiêu, e dè đi du lịch. Điều này khiến ngành du lịch đã khó càng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, các gói hỗ trợ của Nhà nước đến nay vẫn còn xa vời đối với các công ty lữ hành, đơn cử như gói 16.000 tỉ đồng cho DN vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động. Để nhà kinh doanh có thể tiếp cận được các gói hỗ trợ, Nhà nước cần phải nới lỏng các điều kiện, thủ tục cho vay. Nếu không làm như vậy thì chính sách hỗ trợ chỉ là khẩu hiệu. Ví dụ, DN nào chấp hành đóng thuế tốt trong ba năm và căn cứ vào tình hình doanh thu trong ba năm gần nhất để cho vay.
Vấn đề quan trọng nhất đối với các công ty du lịch hiện nay là cần có khách hàng. Từ đó có nguồn thu để giữ chân người lao động, tránh việc phải đóng cửa. Để thu hút khách, các công ty du lịch đang triển khai các tour kích cầu với giá rất tốt nhưng làm sao kích thích người dân đi du lịch thì cần sự sát cánh của Nhà nước. 
Chẳng hạn, một tour du lịch có giá 4 triệu đồng, nếu du khách đăng ký tour ở công ty có giấy phép đàng hoàng sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30%-50% giá. Như vậy, DN có được doanh thu, dù lãi ít nhưng đây là cách hiệu quả có thể giúp vực dậy các DN du lịch. 
Ông PHẠM MINH NHỰT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang:
Cho vay tiền đã ký quỹ là tốt nhất
Du lịch mất 23 tỉ USD, muốn vay tiền để gượng dậy ảnh 2

Hiện nay chỉ còn khoảng 20%-30% cơ sở lưu trú, 50% DN lữ hành hoạt động. Thời gian qua, đa số công ty du lịch tại Nha Trang vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ. 

Tuy nhiên, Nghị quyết 154 mới ban hành của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 có một số nội dung thoáng. Với chính sách mới này, chúng tôi hy vọng nhiều công ty sẽ tiếp cận được gói hỗ trợ.
Với đề xuất giảm 80% tiền ký quỹ cho công ty lữ hành mới thành lập, chúng tôi cho rằng nó không có tác dụng hỗ trợ cho những công ty đang hoạt động. Bên cạnh đó, việc giảm tiền ký quỹ cho DN lữ hành mới thành lập có thể dẫn đến một số hệ lụy và khó đạt được mục tiêu của ký quỹ là bảo vệ cho du khách. 
Ví dụ, khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch nội địa, DN phải ký quỹ 100 triệu đồng, nay chỉ phải đóng 20 triệu đồng. Giả sử chẳng may khách du lịch bị tai nạn hoặc du khách bị bỏ rơi trong quá trình du lịch thì số tiền ký quỹ đó làm sao đảm bảo bảo vệ quyền lợi cho du khách.
Do vậy, chúng tôi kiến nghị cho DN vay tiền đã ký quỹ là tốt nhất. Qua đó giúp họ giảm bớt khó khăn phần nào trong giai đoạn hiện nay.
TS PHẠM TRUNG LƯƠNG, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu
phát triển du lịch
:
Nhà nước cần tháo gỡ nút thắt về vốn
Du lịch mất 23 tỉ USD, muốn vay tiền để gượng dậy ảnh 3

Rất nhiều công ty lữ hành nhỏ và vừa phá sản, các công ty lớn thì lao đao. Do vậy khó có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm thành lập mới để hưởng chính sách được giảm 80% tiền ký quỹ. Như vậy, chính sách này không có nhiều tác dụng.

Đối với đề xuất cho DN vay 50% lại tiền ký quỹ cũng thấp so với nhu cầu vốn phục vụ cho việc kinh doanh nhưng ít còn hơn không. Nếu tỉ lệ này được nâng lên bằng 80% số tiền ký quỹ thì các công ty lữ hành dễ thở hơn.
Thực tế hiện nay các công ty du lịch khó tiếp cận các gói tín dụng hỗ trợ do vướng các điều kiện, thủ tục phức tạp. Nút thắt này chỉ có thể được giải quyết bởi vai trò của Nhà nước thông qua việc bảo lãnh. Nếu Nhà nước cũng lo không thu hồi được vốn vay thì có lẽ tiền khó đến được với cộng đồng kinh doanh.
Sở Du lịch TP.HCM cho hay từ đầu năm đến nay, có 103 DN lữ hành quốc tế và nội địa trên địa bàn TP làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh. 
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM: 
Bắt tay với các địa phương để kéo khách 
Đối với các chính sách hỗ trợ cho DN gặp khó khăn do dịch COVID-19, qua sơ kết đợt 1 cho thấy chưa đến 20 công ty lữ hành của TP được hỗ trợ giảm lãi suất, gia hạn nợ gốc. Nguyên nhân là vì các quy định để vay vốn, nhận hỗ trợ quá khó khăn và chưa phù hợp với thực tế. 
Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến đề xuất kiến nghị Chính phủ giảm 80% tiền ký quỹ cho các DN lữ hành mới thành lập. Đây là cách khuyến khích các DN mới hoạt động. 
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, công ty lữ hành đưa khách Việt Nam đi nước ngoài phải ký quỹ 500 triệu đồng, đưa khách quốc tế đến ký quỹ 250 triệu đồng và tổ chức tour cho khách Việt đi trong nước ký quỹ 100 triệu đồng. Do vậy, sở tiếp tục kiến nghị cho DN lữ hành được vay 50% tiền ký quỹ để có thêm vốn xoay xở lúc khó khăn. Đây là một giải pháp thiết thực. 
Bên cạnh đó, sở cũng đưa ra nhiều giải pháp đòn bẩy để tăng lượng khách trong nước là liên kết với các địa phương kéo khách về. Phía các DN cũng đã tung ra nhiều sản phẩm mới.

Du lịch mất 23 tỉ USD, muốn vay tiền để gượng dậy ảnh 4
Du khách đang tham quan tại TPHCM. Ảnh: T.U

Khách quốc tế giảm hơn 80%
Tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 9-11, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,3 lần so với năm 2016. Khách du lịch nội địa đạt 85 triệu lượt, tăng 1,3 lần. Tổng thu du lịch đạt 35 tỉ USD, đóng góp 9,2% GDP. 
Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam sẽ thất thu 23 tỉ USD và giảm hơn 80% khách quốc tế, du lịch nội địa giảm trên 50%. Đây là một năm vô cùng khó khăn đối với du lịch Việt Nam, du lịch thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm