Du lịch đường sông TP.HCM bị chê 'quá nghèo'

Ngày 25/5, Đoàn đại biểu Ban kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố đã có buổi làm việc với Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Đại diện Saigontourist cho biết hiện nay du lịch thành phố đứng trước nhiều thách thức khi đang bị cạnh tranh gay gắt từ các địa phương có ngành du lịch phát triển trong nước.

Những năm trước đây lượng khách quốc tế đến TP.HCM chiếm trên 60% khách quốc tế đến Việt Nam và doanh thu toàn ngành du lịch TP.HCM chiếm trên 45% doanh thu du lịch Việt Nam. Tuy nhiên tỷ trọng khách quốc tế và doanh thu so cả nước những năm gần đây đã sụt giảm và dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, Saigontourist cho biết chủ trương thành phố là phát triển du lịch đường sông nhưng thật sự sản phẩm quá nghèo nàn, rất “cây nhà lá vườn”. Gần đây, công ty khi đi thực tế từ Quận 1 đến Củ Chi, thấy rất lo lắng vì cách làm mang tính tự phát.

“Chắc chắn thành phố phát triển du lịch đường sông khác với du lịch đường sông của Đồng bằng Sông cửu long, những vùng khác. Du lịch đường sông của thành phố phải tạo sự khác biệt, nếu không làm thì khó dẫn đầu trong ngành này", công ty du lịch này nói.

Du lịch đường sông TP.HCM phải có sự khác biệt thì cần phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ngay

Cùng ý kiến trên, ông Trần Quang Thắng, thành viên đoàn khảo sát cho rằng thành phố ưu tiên phát triển du lịch đường sông cần có cơ chế, phải hỗ trợ chứ không nên xin-cho. Bến đậu, bến đỗ, cầu tàu…phải xã hội hóa, đẩy mạnh cho tư nhân làm.

"Du lịch góp phần tăng trưởng kinh tế sao thành phố không thu hút khách về được mà chỉ là trạm trung chuyển khách?", ông Thắng đặt vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm