Du lịch 30-4 và 1-5: Nghỉ lễ dài ngày, khách vẫn đìu hiu

Năm nay số ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 lên tới năm ngày nên nhiều hãng lữ hành đã kỳ vọng số lượt khách tăng trưởng để vớt vát những ngày ế ẩm. Tuy nhiên, theo khảo sát tại các công ty lữ hành, đến nay lượng khách đăng ký đi du lịch thời điểm dịp lễ khá đìu hiu.

“Mỏi mòn” chờ khách đăng ký

Theo các hãng lữ hành, năm nay là năm thứ ba liên tiếp các doanh nghiệp (DN) phải chứng kiến tình trạng lượt khách giảm liên tục. Trong khi đó các chi phí giá tour thì lại đội lên quá cao.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, cho biết lượt khách đăng ký mua tour đến thời điểm này chưa được như kỳ vọng. “Lượt khách giảm đến 30% so với năm ngoái. Trong khi năm ngoái cũng đã ế lắm rồi. Có lẽ du khách họ đã quá “dị ứng” với du lịch vào những ngày dịp lễ vì sợ bị chặt chém, đây quả là điều đáng tiếc” - ông Long nói.

Cũng theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, lượt khách đăng ký mua tour của DN này hiện mới chỉ được hơn 500 khách. “Đây là con số quá thấp mà chúng tôi từng thấy. Như vậy so với năm ngoái, đến thời điểm này khách mới chỉ bằng một nửa so với năm ngoái” - ông Dũng nói.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Dã ngoại Lửa Việt, nói thêm: “Đến thời điểm này số khách đăng ký mua tour của DN mới chỉ bằng 35% so với năm ngoái. Như vậy nếu trong những ngày tới khách đăng ký mua thêm thì cùng lắm chúng tôi cũng chỉ đạt được 50% lượt khách so với năm ngoái. Vì vậy hiện chúng tôi không dám đặt trước phòng khách sạn, khi nào có khách đăng ký tour thì DN mới dám đặt phòng khách sạn, tránh tình trạng “ôm” khách sạn rồi gánh cọc”.

 
Các DN dịch vụ cần cải thiện hình ảnh để du khách quay lại với các tour nội địa. Trong ảnh: Du khách thăm Đại nội Huế. Ảnh: MP

Giá tour tăng bất hợp lý

Lượt khách giảm thê thảm, đã vậy nhiều DN lại dở khóc dở cười với đủ thứ chi phí giá tour tăng.

Ông Nguyễn Văn Mỹ kể: “Có đi dẫn tour mới thấy có những chi phí tăng mà mình thấy rất vô lý vẫn ngang nhiên xảy ra. Nhất là giá vé tham quan liên tục tăng, thậm chí có nơi tăng một năm hai lần. Mới đây nhất, chúng tôi có họp với cơ quan quản lý du lịch ở Ninh Bình, các DN than vãn quá nhiều về tình trạng này vì Ninh Bình hiện đang là một trong những tỉnh có giá vé tham quan tăng khá mạnh”.

Cũng theo ông Mỹ, ví như Tam cốc (Ninh Bình) giá vé tham quan năm ngoái chỉ 50.000 đồng/khách, thế nhưng năm nay đã tăng đến 80.000 đồng/khách. Ngoài ra vé tàu cũng tăng từ 80.000 lên 100.000 đồng/khách, giá thuê xe vận chuyển cũng tăng khoảng 15% so với năm ngoái.

Ông Trần Văn Long, Công ty Du lịch Việt, cũng cho rằng giá thành dịch vụ tăng khoảng 20%-30% trong dịp lễ, trong khi đó giá tour so với năm ngoái vẫn phải giảm 10% đến 15% để kéo khách lại. “Các giá dịch vụ tăng nhưng DN vẫn phải giảm giá tour, lấy thu bù chi. Kinh doanh đôi khi phải chấp nhận” - ông Long nói.

Du lịch nội địa bị quay lưng

Một điều đáng lạ, trong khi các tour trong nước lẹt đẹt thì tour nước ngoài lại tăng khá mạnh. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Du lịch Fiditour, cho biết năm nay lượt khách đăng ký mua tour của DN này tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó lượt khách đăng ký đi Dubai, Philippines, Singapore, Langkawi… đang chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt, các tour đến châu Âu hay Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… đã hoàn toàn kín chỗ từ rất sớm.

Lý giải về điều này, ông Trần Văn Long cho rằng du khách hiện hơi “ác cảm” khi đi du lịch trong nước vào dịp cao điểm. Bởi chính các cơ sở, những nhà cung cấp dịch vụ từng làm ăn kiểu ăn sổi khiến du khách mất niềm tin. Thế nhưng hai năm gần đây các dịch vụ này đã cam kết không làm ăn chụp giật và chính cơ quan nhà nước cũng vào cuộc nhưng dư âm vẫn còn trong mắt du khách.

Hiện tình trạng chung của các hãng lữ hành đến thời điểm này là hy vọng khách sẽ đặt mua tour vào giờ chót. “Thời điểm tết năm vừa rồi, một số DN “xả hàng” vào giờ chót, tức là giảm giá mạnh. Cũng có thể từ tâm lý này, nhiều du khách đợi DN giảm giá mạnh thêm rồi mới dám đặt tour. Thế nhưng điều này rất khó xảy ra vì với các tour đi bằng máy bay rất khó để DN giảm giá vì phải book vé máy bay từ sớm mới có giá tốt. May chăng với các tour đường bộ chuyện giảm giá vào giờ chót có thể xảy ra” - ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Thế Hệ Trẻ, nhận định.

MAI PHƯƠNG

 

Du lịch tự túc lên ngôi

Hiện nay các trang du lịch trực tuyến đang khá thịnh giúp du khách có thể tự đặt phòng khách sạn, vé máy bay của khá nhiều điểm đến. Chính điều này giúp du khách càng chủ động và không phải dựa vào các hãng lữ hành vẫn có thể đi du lịch. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cũng thừa nhận chính xu hướng này đã khiến các đoàn khách lẻ đăng ký mua tour giảm đáng kể. Hiện DN này chỉ có thể thu hút được khách lẻ nếu có tour độc. Còn với tour thông thường thì khách tự đi là chính.

Côn Đảo, Phú Quốc khan phòng khách sạn

Theo các hãng lữ hành, do lượt khách đăng ký tour giảm mạnh nên các hãng không dám “ôm” phòng khách sạn như mọi năm. Vì vậy phòng khách sạn năm nay sẽ còn khá nhiều cho các khách lẻ tự đi du lịch. Ngoài ra hiện trên các website book phòng khách sạn ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng… đều thông báo phòng khách sạn còn nhiều cho dịp lễ với nhiều mức giá khác nhau, không tăng mạnh.

Tuy nhiên, riêng với Phú Quốc và Côn Đảo thì - theo các hãng lữ hành - lại khan hiếm phòng do nhu cầu du khách đến đây đông. Vì vậy nếu khách lẻ đến hai điểm đến trên thì sẽ khó khăn trong việc đặt phòng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm