Dự kiến giá thịt heo tết Nguyên đán Canh Tý ít biến động

Chiều 3-1, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT tổ chức tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết năm 2019, do chịu thiệt hại nặng nề từ bệnh dịch tả heo châu Phi khiến sản lượng thịt heo giảm đáng kể.

Dự kiến sản lượng thịt heo năm 2019 đạt gần 3,3 triệu tấn, giảm 13,8%. Trong bốn quý, sản lượng thịt heo trong quý IV-2019 giảm nhiều nhất do tháng 5 và 6-2019 là tháng cao điểm của bệnh dịch tả heo châu Phi, heo bị tiêu hủy nhiều với hơn 1 triệu con, trong khi đó công tác tái đàn hạn chế, dẫn đến nguồn cung các tháng cuối quý IV-2019 thiếu hụt.

Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT tổ chức tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Ảnh: THANH TRÀ

Chính những nguyên nhân trên cùng với diễn biến thị trường quốc tế phức tạp đã khiến giá thịt heo tăng cao và tăng nhanh trong những tháng cuối của quý IV-2019. 

"Giá thịt heo hơi giữa tháng 12-2019 có xu hướng tăng lên, cá biệt lên đến trên 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây giá heo đã bắt đầu giảm. Như giá của Công ty CP Dabaco đã giảm còn 83.000 đồng/kg heo hơi. Từ nay đến tết Nguyên đán Canh Tý, giá có thể tăng lên nhưng không nhiều" - ông Trọng cho biết.

Trao đổi thêm với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cũng đánh giá: "Với chủ quan của tôi thì giá sẽ không thể tăng lên được. Bởi vì chúng ta đã có chủ trương nhập thịt, đang tái đàn, các lĩnh vực chăn nuôi khác phát triển có thể bù đắp nguồn cung thực phẩm. Hơn nữa, tết bây giờ không giống ngày xưa, nhu cầu khối lượng thịt cho tết không quá nhiều".

Thông tin thêm về vấn đề nhập khẩu thịt heo, báo cáo của Cục Chăn nuôi cho biết năm 2019 có 150 doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo (tăng 50 doanh nghiệp so với năm 2018).

Số lượng thịt heo và sản phẩm thịt heo nhập khẩu khoảng hơn 67.000 tấn, tăng hơn 60% so với năm 2018. Thịt được nhập chủ yếu từ các nước Đức (24,9%), đứng sau là Ba Lan, Braxin, Canada, Hoa Kỳ, Italia, Bỉ và Tây Ban Nha.

"Dự kiến thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt heo, tuy nhiên các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo có vẻ không hào hứng lắm, vì họ không biết các sản phẩm nhập về có bán được hay không. Có nhiều khó khăn như giá cả, cạnh đó là tập quán sử dụng thịt đông lạnh của Việt Nam chưa chuyên nghiệp khiến việc rã đông xương, thịt hay bị tối màu, xương chuyển màu đen nên người dùng ái ngại. Còn dân ta chủ yếu sử dụng thịt mát" - ông Trọng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm