Du khách quốc tế đến VN nhưng... không được cập bến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tàu chở khách không thể cập cảng Phú Mỹ.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan để chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp cảng biển và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trong việc lập kế hoạch tiếp nhận các tàu chở khách du lịch quốc tế đến các cảng biển Việt Nam.

Tránh lặp lại tình trạng tàu chở khách đến Việt Nam mà không có cảng tiếp nhận như thời gian vừa qua.

Đồng thời rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển cảng biển dành cho tàu chở khách khi tổ chức xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 9-8-2018.

Trước đó, báo Giao Thông dẫn lời đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết chưa có bến cảng chuyên dụng đón tàu du lịch, cảng biển đón cả tàu hàng và tàu du lịch, trong khi năng lực hạn chế nên việc một số cảng biển từ chối tiếp nhận tàu du lịch nước ngoài có thể vì báo gấp nên không kịp sắp xếp. Nhiều ý kiến bức xúc việc nhiều tàu du lịch lớn đến nhưng không có bến.

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng từng có bài phản ánh hàng ngàn du khách đến TP.HCM nhưng phải lênh đênh ngoài biển, không cập cảng được. Chuyện những du thuyền lớn của thế giới đến TP.HCM nhưng không được cập cảng là rất đáng buồn cho ngành du lịch Việt Nam.

TS Hà Bích Liên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cố vấn cấp cao cho hai hãng tàu lớn của Mỹ và Đức, cho hay: “Chúng tôi đang gặp phải vấn đề kinh khủng là các hãng du thuyền lớn của thế giới với lượng khách khổng lồ khi đến TP.HCM thì không có bến đậu”.

Không chỉ ở TP.HCM mà một số nơi khác cũng vậy. Đơn cử ngày 16-4 vừa qua, du thuyền Voyager of the Seas đưa theo 4.800 du khách Mỹ, Anh, Úc… không thể cập được cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) dù đã đăng ký trước 18 tháng nên cứ lênh đênh ngoài khơi.

Không chỉ cảng Phú Mỹ mà các cảng khác cũng từ chối. Lý do khi cho tàu chở hàng cập cảng, công ty kinh doanh cảng kiếm được nhiều tiền hơn so với cho tàu khách, du thuyền cập cảng.

“Trung bình một khách đi du thuyền chi tiêu 100 USD/lần cập cảng. Khi họ không thể cập cảng, các công ty du lịch nói riêng và ngành du lịch đã mất đi nguồn thu rất lớn. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì các hãng tàu lớn trên thế giới sẽ bỏ TP.HCM. Đối với họ, đây là chuyện không thể chấp nhận được” - bà Liên nói.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ thừa nhận việc không có bến đậu cho du thuyền lớn là một trong những nút thắt của ngành du lịch. Hiện đường biển chỉ đón những tàu quy mô nhỏ, không có bến cho tàu lớn.

“Khi một tàu khách hay du thuyền cập cảng, doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng thu 30.000 USD phí cảng, trong khi tàu hàng có quy mô tương tự thì DN kinh doanh cảng thu được 230.000 USD.

Như vậy, xét về kinh tế thì DN kinh doanh cảng có quyền chọn lựa tàu hàng hay tàu khách, du thuyền. Đó là xét về kinh tế ở góc độ hẹp nhưng ở góc độ chung, ngành du lịch sẽ bị thiệt hại vì khách không đến nữa. Do đó, cơ quan quản lý đang phối hợp tìm cách giải quyết” - ông Vũ cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm