Dự án chưa xây dựng, không được huy động tiền mua nhà

Một cao ốc đang được xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố - Ảnh: H.TR
Một cao ốc đang được xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố - Ảnh: H.TR

Theo Nghị định, trong trường hợp chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS và khách hàng thỏa thuận mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo hình thức ứng tiền trước, việc ứng tiền trước phải được thực hiện nhiều lần, lần đầu chỉ được huy động khi chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Các lần huy động tiền ứng trước tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhà, công trình đó.

Trường hơp chủ đầu tư chậm bàn giao BĐS so với tiến độ và hợp đồng ký kết thì khách hàng có quyền đòi bồi thường, kể cả lãi vay ngân hàng. Đối với dự án kinh doanh nhà mà khách hàng đã ứng tiền trước nhưng chủ đầu tư chậm giao nhà, công trình xây dựng hoặc giao nhà không đúng chất lượng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Khách hàng có quyền yêu cầu bồi hoàn lại tiền đã nộp.

Cũng theo quy định mới này, các dự án khu đô thị mới, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, chủ đầu tư dự án phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt.

Tỷ lệ này đối với dự án khu nhà ở không được thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha. Doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải có vốn pháp định là 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, nghị định còn nêu: Từ ngày nghị định này có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2008, tổ chức, cá nhân đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản nhưng chưa có đủ người có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận thì vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với điều kiện chậm nhất ngày 31-12-2008 phải bổ sung chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận theo quy định.

Theo SGGP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm