Đồng tiền Việt Nam ngày càng có giá

Theo Tổng cục Hải quan, suốt từ đầu năm 2021 đến nay, giá trị tiền đồng khá ổn định và có xu hướng tăng giá. Nếu vào ngày 18-1, 1 USD đổi được 22.980 đồng thì đến hôm nay giá trị tiền đồng đã tăng lên, 22.840 đồng đổi được 1 USD.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm, trong tháng 3 và đầu tháng 4-2021, tỉ giá lúc đó là 23.000 VND/USD. Thời điểm này Việt Nam đang nằm trong danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ.

Nhưng sau đó, các bên đã có thoả thuận chung xung quanh câu chuyện này. Việt Nam đã được giải toả sức ép bị Mỹ đánh thuế hàng hoá nên đã xoá bỏ nỗi lo của các nhà đầu tư và sẽ giúp cho đồng Việt Nam tăng giá bền vững.

Ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng VinaCapital cho biết, thoả thuận chung của Mỹ và Việt Nam có 2 vấn đề chính dẫn đến tiền đồng tăng giá gần đây.

Đó là Mỹ sẽ không áp đặt các mức thuế cứng nhắc đối với Việt Nam, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ cho phép giá trị của đồng Việt Nam tăng phù hợp với nền tảng kinh tế vững mạnh của Việt Nam.

"Việc giá trị của đồng Việt Nam tăng đều 2-3%/năm hiện là điều gần như chắc chắn vì lượng vốn tiếp tục chảy vào trong nước và do NHNN sẽ không còn tiếp tục các biện pháp can thiệp không trung hoà làm giảm giá trị của tiền đồng trong những năm gần đây"- ông Michael Kokalari nói.

Ông Michael Kokalari ước tính vốn nước ngoài tương đương 10%/GDP đã chảy vào Việt Nam trong năm ngoái, bao gồm cả dòng vốn FDI là 7%/GDP.

Dòng vốn đổ vào Việt Nam cùng với thặng dư tài khoản vãng lai 4,5%/GDP đã đưa thặng dư cán cân thanh toán của Việt Nam lên 7%/GDP trong năm 2020. Chúng tôi kỳ vọng thặng dư cán cân thanh toán là 5% trong năm 2021.

Điều này giải thích tại sao giá trị của đồng Việt Nam vẫn rất vững chắc trong năm nay và thậm chí còn tăng giá nhẹ trong những tuần gần đây, bất chấp tình hình COVID của Việt Nam đang xấu đi.

Và vì thặng dư thanh khoản tiền USD đã bớt sức ép từ Mỹ nên NHNN vừa thông báo sẽ chuyển sang mua USD bằng giao dịch giao ngay thay cho hợp đồng kỳ hạn 6 tháng và ấn định giá mua ở mức 22.750 đồng (giá mua trong hợp đồng kỳ hạn 6 tháng là 22.975 đồng).

Công ty chứng khoán Bản Việt đánh giá, trong trường hợp các ngân hàng thương mại có nhu cầu bán USD cho NHNN, NHNN sẽ bơm ngay một lượng tiền đồng tương đương vào hệ thống ngân hàng thay vì lùi thời hạn 6 tháng đến nửa đầu năm 2022 khi thanh khoản thường dư thừa.

Trong nửa đầu năm 2021, thanh khoản dư thừa là một trong những nguyên nhân khiến NHNN chuyển sang mua USD bằng hợp đồng kỳ hạn nhằm trì hoãn việc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng sang nửa cuối 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm