Đồng Nai: Đã hoàn 216 tỷ đồng tiền thuế cho DN bị thiệt hại

Đồng Nai: Đã hoàn 216 tỷ đồng tiền thuế cho DN bị thiệt hại ảnh 1
UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổ công tác. Ảnh: V.N

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 205 doanh nghiệp bị thiệt hại bởi sự cố xảy ra vào ngày 13 và 14-5. Trong đó có 82 doanh nghiệp chỉ thiệt hại nhỏ, đã tự khắc phục và không đề nghị Tổ công tác đến làm việc, không đề nghị hỗ trợ. Tổ công tác đã trực tiếp đến làm việc tại 123 doanh nghiệp còn lại, qua đó hướng dẫn kê khai thiệt hại và ghi nhận các khó khăn, kiến nghị. Tính đến ngày 11-7, đã có 111 doanh nghiệp đã báo cáo thống kê thiệt hại theo hướng dẫn, 12 doanh nghiệp không báo cáo dù đã được Tổ công tác yêu cầu, nhắc nhở nhiều lần.

Từ thống kê của 111 doanh nghiệp, Tổ công tác đã tiến hành thẩm định, phân loại. Kết quả, tổng thiệt hại tài sản được xác định là 373,75 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về hàng hóa (thành phẩm, bán thành phẩm) là 173 tỷ đồng, vật tư, nguyên liệu là 92 tỷ đồng, máy móc thiết bị 46,76 tỷ đồng, nhà xưởng 25,5 tỷ đồng. Số còn lại là thiệt hại về công trình xây dựng, thiết bị gia dụng, phương tiện vận tải…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất kinh doanh. Theo đó, đã thực hiện hoàn 216 tỷ đồng tiền thuế cho 44 doanh nghiệp bị thiệt hại; gia hạn hồ sơ khai thuế cho 9 doanh nghiệp, hướng dẫn gia hạn nộp thuế, miễn giảm thuế cho 1 doanh nghiệp, hướng dẫn chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp cho 3 doanh nghiệp, hỗ trợ khôi phục dữ liệu cho 1 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai cũng thực hiện hỗ trợ cho 32 doanh nghiệp bị thiệt hại với các nội dung: giải quyết thủ tục hải quan ngoài giờ hành chính, giải quyết nợ dấu mộc, hỗ trợ cho doanh nghiệp bị mất chữ ký số, giải quyết cho doanh nghiệp được sao y tờ khai bị thất lạc, cung cấp dữ liệu tờ khai hải quan đã được khai báo trên E-Customs và VNACCS, cấp danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế thay thế máy móc thiết bị hư hại…

Các công ty bảo hiểm cũng đã thực hiện tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm cho 38 doanh nghiệp với số tiền 40,5 tỷ đồng.

Về hỗ trợ tín dụng, ngân hàng TMCP Kỹ thương chi nhánh Đồng Nai đã gia hạn kỳ trả 3 tháng cho 1 khách hàng (nợ gốc 3,96 triệu USD), không tính lãi chậm trả và phí gia hạn khoản vay, đồng thời cấp thêm khoản vay 349.400 USD cho khách hàng để khôi phục sản xuất. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cũng đã có văn bản chấp thuận về chủ trương của Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cho vay đối với nhu cầu vốn bằng ngoại tệ cho khách hàng bị tổn thất nghiêm trọng để nhập khẩu máy móc, thiết bị để xây dựng và khôi phục sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ trên, Liên đoàn lao động tỉnh cũng phối hợp Ban Quản lý KCN tổ chức nhiều buổi gặp gỡ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động để vận động người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã vận động được người lao động không nhận lương hoặc chỉ nhận 50% lương trong những ngày nghỉ việc.

Lực lượng công an tỉnh cũng đã thu hồi, trao trả tài sản bị mất, lấy cắp cho doanh nghiệp bao gồm tiền vàng, hàng hóa thành phẩm, thiết bị văn phòng, nguyên vật liệu sản xuất…

Tổ công tác kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các công ty bảo hiểm sớm giải quyết bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp để có vốn phục hồi sản xuất. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính cần sớm hướng dẫn chính sách đối với các doanh nghiệp chưa có lợi nhuận hay đang trong thời kỳ ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và các doanh nghiệp chế xuất đối với các thiệt hại ngoài phạm vi bảo hiểm; cho phép tính các thiệt hại tài sản cá nhân trong sự cố vào phần giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân.

Theo Haiquan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm