Đôla Mỹ giảm bất thường, vàng trở lại thời huy hoàng ?

Trước thông điệp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ chỉ có thêm 2 lần nâng lãi suất cơ bản đồng USD nữa trong năm nay đã khiến giới đầu tư bán bớt đồng USD khiến đồng bạc xanh giảm giá so với đồng tiền tệ mạnh khác.  

Ngược chiều với USD, giá vàng thế giới trong 2 phiên gần đây đã nhận được sự hỗ trợ rất mạnh từ quan điểm chính sách tiền tệ thận trọng của Fed.

Giá vàng thế giới lúc 9 giờ 30 sáng nay dao động quanh ngưỡng 1.227 USD/ounce, tương đương 33,80 triệu đồng/lượng, tăng 32 USD/ounce so với thời điểm cách đây 1 tuần. Tức là tăng khoảng 900.000 đồng/lượng.

Sau một phiên tăng giá, sáng nay giá vàng miếng SJC đã quay đầu giảm nhẹ so với giá chốt phiên chiều qua, neo ở ngưỡng 36,54-36,79 triệu đồng/lượng.

Bà Trần Hải Yến, chuyên viên của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cho rằng trên thị trường tiền tệ, bất chấp việc FED tăng lãi suất, đồng USD lại giảm điểm khá mạnh so với các ngoại tệ mạnh khác như EUR hay JPY khi chỉ số Dollar Index mất 1% giá trị.

Diễn biến có phần bất thường này chủ yếu do thông điệp về lộ trình tăng lãi suất thêm hai lần nữa của FED không có gì mới và hoàn toàn trùng khớp với dự báo của nhà đầu tư trước đó nên đã không tạo ra được sự hỗ trợ cho đồng USD, thậm chí gây ra hiện tượng “tin ra là bán” đối với đồng USD.

Tại thị trường Việt Nam, trước diễn biến giảm mạnh của USD trên thị trường thế giới, NHNN  đã  có  bước  điều chỉnh  mạnh tỉ  giá trung  tâm: giảm  11  đồng so với 2 ngày trước,  xuống mức 22.251 đồng/USD trong phiên sáng nay.

Cùng chiều với tỉ giá trung tâm, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, Vietcombank và BIDV cùng giảm tới 55 đồng ở cả hai chiều mua và bán, xuống mức 22.730-22.800 đồng/USD. Trong khi đó, Vietinbank giảm 60 đồng chiều mua vào và giảm 55 đồng chiều bán ra, xuống còn 22.725-22.800 đồng/USD.

Mặc dù đang có xu hướng giảm mạnh nhưng về trung hạn, BVSC nhận định đồng USD vẫn có nhiều cơ hội tăng giá trở lại trong năm nay khi đây là đồng tiền mạnh duy nhất hiện có lộ trình tăng lãi suất rõ ràng.

Tuy vậy, mức tăng giá của USD nhiều khả năng sẽ không nhiều như năm 2016 khi có thể sẽ bị trung hòa phần nào từ chính sách tài khóa mở rộng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Việc đồng USD không biến động quá lớn sẽ phần nào giảm bớt khó khăn cho việc điều hành tỉ giá của NHNN trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm