Đối thoại với doanh nghiệp Nhật: Đã hứa thì phải làm

Ông Nakagawa Motohisa, thành viên Ban Môi trường Kinh doanh của JBAH, nhắc quy định trong NĐ 164/2013 về DN chế xuất phải lập chi nhánh ngoài khu chế xuất thì mới được bán hàng đến nay vẫn chưa được giải quyết. "Chúng tôi mong muốn nhanh chóng có hướng dẫn, đừng chờ nữa", ông nói.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho biết thông qua ý kiến các bộ ngành hướng dẫn và Văn phòng Chính phủ. Theo đó, DN vẫn được tiếp tục bán hàng bình thường. Sắp tới yêu cầu này sẽ được bãi bỏ.

Tuy nhiên, các DN Nhật Bản chưa hài lòng với câu trả lời này và tiếp tục ý kiến: "xin quý vị cho chúng tôi biết lịch trình bãi bỏ cụ thể đi".

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết sẽ nhắc nhở để tiến độ nhanh hơn chứ không có thẩm quyền giải quyết, đồng thời cam đoan các DN sẽ không bị làm khó mà được được kinh doanh bình thường trong thời gian chờ đợi chỉnh sửa NĐ 164/2013.

 Quang cảnh buổi tiếp xúc các doanh nghiệp sáng nay

Đại diện JBAH chất vấn liên quan đến việc đăng ký khuyến mại. "Trong đối thoại năm ngoái, TP có nói rằng năm 2014 sẽ áp dụng đăng ký khuyến mại qua mạng. Đến nay TP đã chuẩn bị đến đâu?".

Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương, trả lời: "Chúng tôi chưa làm trực tuyến được. DN có thể đăng ký qua thư điện tử, thủ tục rất dễ dàng. Chắc chắn quý I-2015 sẽ thực hiện đăng ký trực tuyến".

Theo thống kê của UBND TP, vốn đầu tư từ Nhật chiếm 10% tổng số đầu tư qua các năm, khoảng hơn 3 tỉ USD. Dự án đầu tư vốn Nhật Bản của năm 2014 chưa đến 300 triệu USD.

Ông Hyakkoku Hiroto, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JBAH), cho biết hiện hiệp hội DN Nhật tại Việt Nam có đến 1400 thành viên, riêng TP.HCM có 740 thành viên. Đây là một số lượng không nhỏ cho thấy sự quan tâm của các DN Nhật Bản đối với thị trường Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm