Doanh số bán hàng tại Mỹ tăng mạnh


Doanh số bán hàng tại Mỹ tăng mạnh ảnh 1
Khách hàng đang mua máy ảnh tại siêu thị Best Buy (Mỹ). Ảnh: Reuters

Theo số liệu được cung cấp bởi Thomson Reuters, chỉ số tổng hợp doanh thu ngành bán lẻ của các cửa hàng mua sắm lớn tăng đột biến 9,1% trong tháng 3. Đây là tốc độ gia tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được thu thập và nghiên cứu vào năm 2000, đồng thời vượt xa dự đoán tăng 6,3% của Reuters.

Tăng trưởng doanh thu đầy bất ngờ của các nhà bán lẻ tại Mỹ đã khôi phục niềm lạc quan vào triển vọng kinh tế và giúp xua bớt mối quan ngại về vấn đề nợ nần của Hy Lạp. Thị trường chứng khoán phố Wall sau 2 phiên điều chỉnh liên tiếp đã bật xanh trong phiên đêm qua. Dow Jones Index hồi phục 29,55 điểm, tương ứng 0,3%, leo lên ngưỡng 10.927,07 điểm. Ngưỡng hỗ trợ 10.900 điểm trong ngắn hạn được xem là khá vững chắc và theo các chuyên gia phân tích, Dow Index sẽ lình xình trong vùng kháng cự từ 10.900 đến 11.000 điểm.

Dầu thô, vàng và đôla tiếp tục diễn biến trái chiều. Sau khi tăng giá mạnh lên mức cao nhất kể từ đầu năm trong phiên liền trước, đồng đôla đã quay đầu đi xuống so với euro trong phiên giao dịch đêm qua. Giới đầu tư đẩy mạnh mua vào euro giữa những lạc quan về cam kết giúp Hy Lạp khắc phục khủng hoảng nợ công, theo đó, kéo giãn biên độ hoán đổi giữa euro và đôla lên 1,3366 đôla ăn một euro. Trong khi đó, giá dầu thô lại điều chỉnh ngày thứ hai liên tiếp. Dầu thô giao ngay tháng 5 giảm 0,5%, xuống 85,39 đôla. Mức đỉnh cao nhất trong 18 tháng được thiết lập hôm thứ ba là 87 đôla một thùng. Trên thị trường kim loại quý, vàng giao ngay giảm nhẹ 0,1%, củng cố mức đỉnh cao nhất trong 3 tháng tại 1.151 đôla một ounce.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên mặt bằng lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1% tháng thứ mười một liên tiếp. Quyết định được Chủ tịch ECB, ông Jean-Claude Triche công bố hôm qua đúng như kỳ vọng của giới phân tích và một lần nữa tái khẳng định cam kết hỗ trợ sự phục hồi kinh tế khu vực Eurozne của ECB thông qua các gói tín dụng với chi phí thấp. Jean-Claude Triche cảnh báo, mặc dù các biện pháp kính thích và tăng cường chi tiêu của các quốc gia thành viên đang tác động tích cực đến nền kinh tế chung, song mức cầu nội địa thấp cũng như nguy cơ khủng hoảng nợ công rình rập là những trở ngại chính đối với sự phục hồi.

Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản tăng 29% trong tháng 2. Theo số liệu mới được Bộ tài chính Nhật Bản công bố hôm qua, tổng giá trị kim ngạch thương mại trong tháng 2 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở con số dương. Thặng dự tài khoản vãng lai đạt 1.470 tỷ yen (15,8 tỷ đôla), tăng 335,8 tỷ yen so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tăng 47% lên 4.860 tỷ yen trong khi nhập khẩu tăng 31% lên 4.090 tỷ yen. Nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực gồm ôtô và điện tử tiêu dùng đóng vai trò đầu tàu kéo ngành công nghiệp xuất khẩu mũi nhọn phục hồi.

Hãng hàng không lớn nhất Anh và thứ 3 châu Âu British Airways và hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia, ngày 8/4 đã ký kết thỏa thuận sáp nhập, tạo thành công ty vận tải hàng không lớn thứ hai châu Âu về vốn cổ phần và lớn thứ 3 thế giới về thu nhập. Đây được xem là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới kể từ trước đến nay. Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà đầu tư của British Airways sẽ nắm giữ 55% cổ phần, còn hãng Iberia nắm giữ 45% cổ phần trong công ty mới. Trụ sở của công ty sẽ được đặt tại London (Anh).

Hỗ trợ tài chính của World Bank đạt kỷ lục 100 tỷ đôla. Tổng giá trị các khoản cho vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 7/2008, ngay trước thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, đến nay đã đạt con số kỷ lục 100 tỷ USD. Trong đó, các khoản tín dụng dành cho lĩnh vực dịch vụ y tế và xã hội tăng mạnh từ 1,6 tỷ đôla trong năm tài khóa 2008 lên 5,1 tỷ đôla chỉ trong 9 tháng đầu của năm 2009. Chủ tịch WB Robert Zoellick nhấn mạnh: "Khi sự hồi phục kinh tế diễn ra trên toàn thế giới với nhiều tốc độ khác nhau, các nước sẽ phải đối mặt với những thách thức mới nổi lên, nhưng WB sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước vượt qua nghèo khó và đạt được tăng trưởng bền vững".

Nokia chính thức bắt đầu cung cấp dịch vụ tải nhạc online miễn phí tại Trung Quốc, hôm qua, trong động thái mới nhất của công ty nhằm thu hút người sử dụng giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên mảng phân khúc thị trường điện thoại thông minh. Trước đó, Nokia đã hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ âm nhạc trên 30 quốc gia. Trong thời gian tới, kho âm nhạc khổng lồ của hãng cũng sẽ được mở miễn phí cho người sử dụng tại Ấn Độ. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ điện thoại di động lớn nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng có thể lên tới 35 triệu chiếc mỗi năm vào trước 2013, so với mức 11 triệu chiếc trong 2008.

Theo Nguyễn Hùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm