'Doanh nhân trẻ TP.HCM phải tạo sự khác biệt, độc đáo'

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã nói như thế tại buổi đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với doanh nhân trẻ năm 2021, sáng 24-3.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Phong, ông thật sự không vui khi biết rằng một số doanh nghiệp còn gặp phiền hà, doanh nhân vẫn còn than khó về thủ tục hành chính và môi trường đầu tư. Vấn đề này đã được lãnh đạo TP nhận diện và đề ra chủ đề năm 2021 là “năm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư”.

“Trong tâm thế đang trở mình thành một siêu đô thị, một đô thị sáng tạo, lãnh đạo TP và cá nhân tôi đang nỗ lực kiến tạo một môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp” – ông Phong nói. Ông Phong cho biết ông đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, trình UBND TP ban hành trước ngày 31-3 như một cam kết mạnh mẽ của TP đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Cùng với đó, TP cũng đang bổ sung, hoàn chỉnh chương trình kích cầu đầu tư để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn mới và sẽ trình HĐND TP trong tháng 7-2021.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp, nhất là các doanh nhân trẻ hãy tham gia tích cực hơn nữa cùng TP trong việc hoạch định chính sách đầu tư, sản xuất kinh doanh. Bởi lãnh đạo TP mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chất lượng cao và từng bước khẳng định thương hiệu. “Đây không phải là một khẩu hiệu, mà tôi tin tất cả doanh nghiệp, nhất là doanh nhân trẻ có mặt ở đây điều có thể làm được” – ông Phong nói.

Ông Phong mong từng doanh nghiệp, doanh nhân phải mạnh dạn đổi mới, có khát vọng vươn lên, dám dấn thân, tạo sự khác biệt và độc đáo trong từng sản phẩm của mình. Ông cho rằng đây là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp tỏa sáng trên thương trường thế giới.

Đáng chú ý, hiện TP đang đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, nhất là trong năm 2021 sẽ thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, ông mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngay từ bây giờ, nhất là chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Để làm được điều này, ông Phong cho rằng các doanh nghiệp, doanh nhân phải có tầm nhìn đủ dài, đủ sâu song thực thi phải cụ thể, quyết liệt; gắn chuyển đổi số với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; người quản lý doanh nghiệp phải tiên phong, đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số.

Về phần mình, ông Phong cho biết TP sẽ tiếp tục nâng chất và làm tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân đã ban hành. Đặc biệt, TP sẽ chú trọng khâu tổ chức thực hiện, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, chuyển động toàn hệ thống để chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống.

Đặc biệt là sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, gây cản trở cho người dân và doanh nghiệp; đơn giản hóa, đổi mới quy trình xử lý công việc với tinh thần đột phá, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Dịp này, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm