Doanh nghiệp xoay xở kiếm tiền thưởng tết

Còn khoảng gần hai tháng nữa là bước vào tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ở thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đang tất bật sản xuất hàng phục vụ mùa mua sắm cuối năm, đồng thời cũng tính toán để có nguồn tiền thưởng tết cho người lao động (NLĐ).

Cố gắng thưởng bằng năm ngoái

Hiện nay, nhiều công ty đã xây dựng xong phương án thưởng tết cho NLĐ. Phần lớn DN thừa nhận chưa bao giờ tính toán, cân đối nguồn tài chính để thưởng tết lại khó như năm nay bởi dịch bệnh đã bào mòn dòng tiền, đứt gãy sản xuất, thiếu hụt nhân công.

“Những năm trước, mức thưởng của công ty bằng ba tháng lương, nhờ tình hình kinh doanh khả quan. Năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch nên chúng tôi đang tính toán cẩn trọng rồi mới công bố mức thưởng là bao nhiêu” - bà Nguyễn Cẩm Vân, Tổng giám đốc Công ty Cơ khí Động lực Toàn Cầu, chia sẻ.

Ngược lại, một số công ty cho hay nhờ duy trì được mạch sản xuất nên thưởng tết bằng năm ngoái, tức một tháng lương. Đặc biệt có một số đơn vị tuyên bố sẽ thưởng 2-3 tháng lương cho NLĐ nhờ có đơn hàng dồi dào, nguồn tài chính tốt. Công ty TNHH Sài Gòn Precision (Khu chế xuất Linh Trung I) hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác cho hay: Ngay giữa lúc cao điểm dịch bùng phát, công ty vẫn nỗ lực duy trì sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, bảo vệ chuỗi cung ứng không bị đứt gãy như hàng loạt đơn vị khác. “Nhờ đó, hơn 2.700 công nhân vẫn có việc làm và thu nhập ổn định” - ông Huỳnh Tấn Diệp, Chủ tịch công đoàn công ty, thông tin.

Về mức thưởng tết Nguyên đán 2022, ông Diệp chia sẻ công ty vẫn duy trì mức thưởng 2-3 tháng lương cho hàng ngàn công nhân. Trong đó, mức thưởng ba tháng lương dành cho người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn mức bình quân là hai tháng lương. “Mức thưởng này được chúng tôi duy trì từ nhiều năm nay” - ông Diệp chia sẻ.

Đề cập đến tình hình thưởng tết, bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nissei Việt Nam, cho hay hiện đơn vị chưa công bố chính thức nhưng mức thưởng dự kiến bằng năm ngoái. Tết năm 2021 công ty có mức thưởng 2-2,2 tháng lương, cộng thêm một phần quà cho NLĐ. Ngoài ra, công ty còn có chương trình trao tặng vé xe để anh - chị - em công nhân lâu năm chưa về tết được về quê đoàn tụ với gia đình.

“Duy trì thưởng tết cho NLĐ thể hiện sự nỗ lực của DN. Bởi thời gian qua, chúng tôi phải chi rất nhiều tiền cho việc phòng chống dịch, xét nghiệm COVID-19, cộng thêm giá nguyên liệu đầu vào, vận chuyển… tăng cao nên ảnh hưởng đến việc tính toán mức thưởng tết” - bà Vân chia sẻ.

Đại diện một số công ty khác cũng thông tin dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch kéo dài nhưng đang xoay xở tìm mọi cách để NLĐ vui xuân đón tết. Mức thưởng tết năm nay không như kỳ vọng nhưng nếu không đảm bảo phúc lợi xã hội, lương thưởng thì sau tết nguy cơ NLĐ nghỉ việc sẽ rất cao. Mặt khác, NLĐ là chủ thể để DN phát triển nên phải chăm lo chu đáo để họ yên tâm làm việc, gắn bó với DN.

Quan tâm người lao động lúc khó khăn nhất

Nhận định về tình hình thưởng tết, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch công đoàn Khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM, khái quát: Mức thưởng trầm lắng hơn năm ngoái. Phản hồi từ công đoàn cơ sở cho thấy một số đơn vị sắp xếp được nguồn thưởng tết đã thông báo đến NLĐ. Tuy nhiên, phần lớn các công ty gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhà máy đóng cửa nhiều tháng liền nên đang cân đối, sắp xếp nguồn tài chính để thưởng cho NLĐ.

“Nhìn chung nhiều công ty duy trì sản xuất “ba tại chỗ” và “hai địa điểm - một cung đường” có mức thưởng bằng một tháng lương. Còn các công ty đóng cửa do dịch bệnh đang cân nhắc mức thưởng 50%-70% so với năm ngoái. Dù tình hình tài chính khó khăn nhưng nhìn chung các DN trong khu vẫn cố gắng xoay xở tài chính để có mức thưởng tết nhằm giữ chân NLĐ” - ông Tuấn nhìn nhận.

Đáng chú ý, dù năm nay chưa có chính sách điều chỉnh lương tối thiểu, song một số công ty vốn đầu tư Nhật Bản vẫn điều chỉnh lương cho NLĐ. Trong đó, mức điều chỉnh thấp nhất tăng 3%, cao nhất là 29%. “Đây cũng là cách để các công ty giữ chân NLĐ hiệu quả” - ông Tuấn nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhiều DN vẫn chăm lo và bảo đảm thưởng tết cho đoàn viên lao động dù không được như năm trước. Tiền thưởng tết năm 2022 có thể sẽ giảm 30%-50% so với năm trước.

“Sau khi hồi phục sản xuất, hầu hết các công ty đều ý thức được trách nhiệm quan tâm NLĐ lúc khó khăn nhất. Đó là cách để giảm bớt lo toan cũng như giữ chân NLĐ trong bối cảnh khó khăn chung” - ông Hiểu nói.

Bên cạnh đó, cơ quan này đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, nguồn tài chính công đoàn sẽ trích khoảng 2.400 tỉ đồng để chăm lo tết cho khoảng 8 triệu đoàn viên, NLĐ với mức khoảng 300.000 đồng/người.•

Dù tình hình tài chính khó khăn nhưng nhìn chung các DN trong khu vẫn cố gắng xoay xở tài chính để có mức thưởng tết nhằm giữ chân NLĐ”. Ảnh: PHONG ĐIỀN

 

Thấp thỏm chờ thưởng tết

Hơn 10 năm làm công nhân may tại Khu chế xuất Linh Trung, TP Thủ Đức, chị Thanh Hoa cho biết hằng năm dịp cận tết, như bao NLĐ khác chị luôn ngóng thưởng tết để mua sắm quà cho con và gia đình. Năm nay dịch bùng phát, công ty đóng cửa nhiều tháng mới khôi phục lại sản xuất, dù vậy chị vẫn thấp thỏm chờ công ty thông báo tiền thưởng tết.

“Thưởng ít hay nhiều gì cũng là nguồn động viên để NLĐ có niềm vui tết trọn vẹn bên gia đình. Tuy vậy, điều mong muốn nhất của công nhân lúc này là dịch bệnh được kiểm soát để công ty không phải đóng cửa, NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định” - chị Thanh Hoa bày tỏ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về tình hình thưởng tết 2022, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết: Sở đã phát phiếu khảo sát đến các đơn vị để nắm thông tin, tuy nhiên dự kiến phải đến ngày 20-12 tới mới có đầy đủ dữ liệu để đánh giá mức thưởng tết năm nay ở mức độ nào, cao hay thấp.

Trước đó, năm 2021, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã khảo sát hơn 1.000 công ty đang sử dụng 140.000 NLĐ về mức thưởng tết. Trong đó, mức thưởng bình quân là 10 triệu đồng, cao nhất là 1 tỉ đồng thuộc về công ty đầu tư nước ngoài hoạt động trong ngành cơ điện lạnh.

Bộ LĐ-TB&XH cũng thông tin mức thưởng cao nhất dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 1,07 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm