Doanh nghiệp VN xuất hàng tỉ USD vàng trang sức sang Thụy Sĩ

Đây là thông tin vừa được tờ Financial Times đưa ra. Theo đó, hai năm nay, VN trở thành nguồn nhập khẩu các sản phẩm từ vàng lớn nhất và duy nhất của Thụy Sĩ, quốc gia nổi tiếng thế giới với ngành công nghiệp luyện vàng.

Cục Hải quan Thụy Sĩ cho hay năm 2010, VN đã xuất khẩu gần 61 tấn kim loại quý sang Thụy Sĩ, trong đó hầu hết là các sản phẩm bằng vàng, thu về 2,8 tỉ USD. Được biết lượng vàng trang sức từ VN xuất sang Thụy Sĩ đặc biệt tăng mạnh vào những thời điểm giá vàng tại VN thấp hơn thị trường quốc tế.

Cũng theo tờ báo trên, không chỉ tìm cách lách luật, ở VN còn có hiện tượng nhập lậu vàng, khi Chính phủ cấm nhập khẩu kim loại quý này nhằm quản lý hiệu quả thị trường vàng trong nước. Gần đây, một lượng lớn vàng được đưa vào VN một cách không chính thức, qua các con đường như Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan VN, năm 2010, kim ngạch nhập khẩu đá quý, kim loại quý và các sản phẩm đạt hơn 1,1 tỉ USD, tăng 124,7% so với năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu nhóm hàng này đạt kim ngạch 2,82 tỉ USD, tăng 3,4%.

PX (Theo VnEconomy)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm