Doanh nghiệp phải có “tài khoản phong tỏa” khi giao dịch?

Tuy nhiên, nên chăng áp dụng đưa vào Bộ luật Dân sự luôn với các hợp đồng trong nước cũng phải có LC”. Đó là ý kiến đề xuất của một một số người tham dự buổi tọa đàm góp ý dự thảo Bộ luật Dân sự do câu lạc bộ Pháp chế, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức ngày 25-7.

Tuy nhiên, LC ở đây không giống như chứng thư bảo lãnh sẽ gây rườm rà mà phải có bên thứ ba, đưa vào tài khoản phong tỏa. Đây là tài khoản có một khoản vốn mà một bên tham gia và ngân hàng lập ra để chuyển cho một bên khác. Khi bên kia hoàn tất nghĩa vụ của mình thì sẽ được hưởng các quyền lợi. Như vậy sẽ tránh được sự lộn xộn và rủi ro cho doanh nghiệp.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm VNBA, ở nước ngoài hầu hết khi hai bên mua bán giao dịch với nhau thường chuyển vào tài khoản phong tỏa. Ông Đức nói: “Khi anh trao giấy tờ cho tôi thì lập tức tài khoản phong tỏa sẽ chuyển tiền đến cho anh. Còn nếu đến ngày giờ nhưng anh không chuyển giấy tờ đến thì tiền của tôi vẫn không lo bị mất và nằm ở trong tài khoản đó. Ở Việt Nam, vấn đề niềm tin không lớn, các giao dịch như mua bán nhà người ta vẫn thường ôm một cục tiền ra tận phòng công chứng. Và thường các giao dịch như vậy không tránh được những rủi ro”.

Y.TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm