Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng gặp khó đối với hàng thiết yếu

 Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, đại diện cho tám công ty thành viên trong Tập đoàn Aeon tại Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo TP.HCM đã luôn hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) FDI trong đó có Aeon trong suốt thời gian qua.

Chi phí xét nghiệm COVID-19 gây khó cho DN 

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các DN vẫn gặp một số khó khăn như thiếu nhân lực vận hành kinh doanh do người lao động sống trong vùng cách ly y tế, nghi nhiễm COVID-19.

Thiếu hụt lực lượng giao hàng (shipper), khó giao hàng liên quận ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt là các kênh online. Đang nói, chi phí cho xét nghiệm COVID-19 rất cao.

Các quy định chưa được phổ biến và áp dụng đồng nhất tại các trạm kiểm soát giao thông trong vùng xanh của thành phố. 

Một xe bán hàng lưu động của siêu thị

Theo Hiệp hội DN Châu Âu, khó khăn hiện nay là tình trạng quá tải tại các cảng như cảng Cát Lái do DN ngừng hoạt động, không chịu nhận hàng, cảng không được giải phóng chỗ để tiếp nhận hàng mới.

Thủ tục thông quan chậm trễ, nhiều giấy tờ cần trình cho cơ quan hải quan không khả thi trong điều kiện dịch bệnh dẫn đến lượng lớn hàng hóa bị tắc tại cảng gồm nhiều thuốc men điều trị COVID-19.

Việc lưu thông phân phối đối với hàng hóa không phải là lương thực, thực phẩm và thuốc nhưng không nằm trong danh mục hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa hạn chế kinh doanh hiện áp dụng không thống nhất.

Bộ Công Thương đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng chống dịch, ngoại trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế cơ quan liên quan ngăn cấm việc lưu thông phân phối cả với hàng hóa không nằm trong danh mục hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh.

DN kiến nghị được hỗ trợ nhiều hơn

Ông Furusawa kiến nghị đơn vị y tế giảm giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 để giảm áp lực chi phí cho DN.

Với yêu cầu hiện tại, các DN đang phải trả chi phí rất lớn để xét nghiệm cho nhân viên, đặc biệt là các DN sử dụng cả ngàn lao động.

Ví dụ một số đơn vị phải xét nghiệm ba ngày/lần, có tháng lên đến 10 lần và phí xét nghiệm hiện tại trung bình từ 1.500.000-3.000.000/ nhân viên.

DN đề nghị được tiếp tục hỗ trợ ưu tiên phân bổ, tiêm vaccine mũi hai cho người lao động đang làm việc tại các hệ thống bán lẻ phân phối hàng thiết yếu tại khu vực TP.HCM.

Đặc biệt, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn hậu COVID-19 khi nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, lượng hàng cần nhập khẩu cũng sẽ tăng cao, Aeon kiến nghị cần tối ưu và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu để đẩy nhanh các hoạt động xuất nhập khẩu của các công ty FDI trong đó có Aeon.

Hiện tại, lượng hàng hóa lưu kho, ứ đọng, chưa thể nhập khẩu còn rất nhiều do một số đơn vị hải quan và hoạt động thông quan đang phải tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Nếu không sớm có giải pháp, khả năng tình hình sẽ rất khó khăn cho cả cơ quan hải quan và DN xuất nhập khẩu” - ông Furusawa nói.

Song song đó, các DN kiến nghị giãn thời gian nộp thuế GTGT, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, lộ trình xem xét lùi thời hạn nộp thuế từ ba đến sáu tháng và áp dụng trong sáu tháng trở lên để đủ nguồn hỗ trợ trong một thời gian phù hợp.

Từ đó, giúp DN có đủ nguồn lực hỗ trợ tài chính tạm thời cho nhân viên, duy trì sản xuất kinh doanh.

"Chúng tôi thấu hiểu được mọi biện pháp ứng phó hiện nay của UBND TP.HCM là vô cùng cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Tập đoàn Aeon luôn ủng hộ, sát cánh cùng Chính phủ Việt Nam và Chính quyền TP.HCM, đảm bảo các hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân được thông suốt, đẩy đủ, ổn định" - ông Furusawa khẳng định.

Hiệp hội DN châu Âu đề nghị cho phép lưu thông vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh sách cấm lưu thông vì đây là giải pháp sống còn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong ngành.

Bên cạnh đó, không ngăn cấm việc lưu thông phân phối hàng hóa kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hợp pháp bên cạnh lương thực, thực phẩm và thuốc trong các điều kiện chống dịch COVID-19 để tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm