Phát triển kinh tế tuần hoàn giúp ứng phó với biến đổi khí hậu

Vừa qua, Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Hội thảo “Kinh tế tuần hoàn: Hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam”. Hội thảo có sự tham dự của ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp khối tư nhân tại Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Trần Quốc Phương khẳng định: “Việc chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, không chỉ đạt mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn giúp đạt được các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”.

Cũng tại đây, bà Lê Thị Ngọc Mỹ, Giám đốc Phát triển Bền vững của HEINEKEN Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Gần đây, chúng ta đã chứng kiến những hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng biến đổi khí hậu sẽ là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Vì vậy, HEINEKEN Việt Nam đã và đang tiếp tục nỗ lực hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách bền vững, thông qua việc áp dụng tối đa mô hình kinh tế tuần hoàn, từ đó mang lại những tác động tích cực cho môi trường”.

Vị đại diện HEINEKEN Việt Nam cũng đã giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn mang tên RESOLVE (viết tắt của: REgenerate – Tái tạo; Share – Chia sẻ; Optimize – Tối ưu hóa; Loop – Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize – Số hóaExchange – Chuyển đổi). Đồng thời HEINEKEN Việt Nam cũng chia sẻ những ví dụ cụ thể của doanh nghiệp trong việc áp dụng mô hình này và tạo ra những giá trị bền vững cho môi trường cũng như các bên liên quan.

Đơn cử hiện nay 5/6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam đã nấu bia bằng 100% năng lượng tái tạo. Riêng năm 2019 công ty thu mua 40.000 tấn vỏ trấu và các chế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp để phục vụ sản xuất đã mang lại thu nhập 52,6 tỉ đồng cho người dân. Sáng kiến này là minh chứng cho việc kinh tế tuần hoàn không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng mà còn có giá trị về mặt kinh tế cho các doanh nghiệp địa phương.

Cũng trong năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã cắt giảm hơn 2.000 tấn khí thải CO2 chỉ riêng nhờ việc tối ưu hóa tải trọng, sử dụng xe tải đạt chuẩn Euro IV và tận dụng vận chuyển bằng xe lửa. Hiện doanh nghiệp này cũng gần như không còn chất thải chôn lấp, nhờ tái sử dụng và tái chế tới 99% chất thải hoặc phụ phẩm trong sản xuất.

Chai và két bia sau khi ra thị trường đều được thu hồi trở lại về nhà máy để khử trùng và có thể tái sử dụng. Một chai thủy tinh có thể được tái sử dụng tới 20 lần và một két bia có thể tái sử dụng trong 5 – 10 năm, sau đó sẽ được cán vụn và bán lại cho các công ty cung cấp thủy tinh và nhựa.

Không dừng lại trong phạm vi chuỗi cung ứng, HEINEKEN Việt Nam còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững tới toàn bộ nhân viên thông qua chương trình Văn phòng Xanh. Chương trình hướng tới việc giảm tiêu thụ nước, giấy và điện, phân loại rác tại tất cả các văn phòng và nhà máy. Đồng thời khuyến khích nhân viên thực hành lối sống thân thiện với môi trường như đi chung xe tới nơi làm việc hay nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trước đó, HEINEKEN Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu đến năm 2025: Không chất thải chôn lấp, 100% nước được bù hoàn; và sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Công ty kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này thông qua việc áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn một cách bền vững. Doanh nghiệp cũng cam kết sẽ tiếp tục chia sẻ mô hình RESOLVE tới cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Từ đó, HEINEKEN Việt Nam mong muốn kiến tạo giá trị vững bền cho cộng đồng, môi trường và nền kinh tế để đạt được những thành công trong dài hạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm