Mời doanh nghiệp tham gia sửa Luật Đất đai là bình thường

Trao đổi vớiPLO vào chiều 20-8, một lãnh đạo của Tổng cục Đất đai (Bộ TN&MT) cho hay việc Bộ TN&MT mời đại diện của doanh nghiệp (DN) tham gia vào tổ chuyên gia đóng góp ý kiến cho quá trình sửa luật là điều hết sức bình thường, và quá trình xây dựng luật luôn khuyến khích các ý kiến phản biện từ các chuyên gia.

“Ở đây, Bộ mời DN tham gia vào tổ chuyên gia chứ không phải là ban soạn thảo, tổ biên tập. Trong quá trình sửa luật, nếu nhận được càng nhiều ý kiến phản biện, có thực tế từ các chuyên gia, đặc biệt là các DN thì càng tốt và những chính sách đưa ra càng sát với thực tiễn hiện nay” - vị lãnh đạo này nói.

Bộ TN&MT đang chủ trì việc sửa đổi Luật Đất đai.

Ông cho hay Bộ TN&MT mời tổ chuyên gia gồm các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại diện của DN… Tùy theo từng nội dung sửa luật (quy hoạch, giá đất, giấy chứng nhận đăng ký đất đai… ), Bộ mời các nhóm chuyên gia tham gia cho ý kiến trong các vấn đề, trường hợp cụ thể. Đặc biệt trong quá trình làm luật, ban soạn thảo, tổ biên tập cũng sẽ thường xuyên phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) để nghe ý kiến đóng góp xây dựng luật từ các DN.

Như PLO đã thông tin, ngày 14-8, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà vừa ký quyết định thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập, nhóm chuyên gia và ban hành kế hoạch xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Tại phụ lục III, bên cạnh nhiều nhà khoa học, nhà quản lý… có bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup.

Theo quyết định, nhóm chuyên gia có trách nhiệm nghiên cứu, tư vấn ban soạn thảo, tổ biên tập và tham gia góp ý trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý và hoàn thiện dự án.

Ban soạn thảo, tổ biên tập có trách nhiệm phối hợp với đơn vị được giao chủ trì soạn thảo và các đơn vị có liên quan để hoàn thành việc soạn thảo dự án luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và các thủ tục do pháp luật quy định để trình Chính phủ và Quốc hội.

Theo đại diện Vingroup, bà Hồ Ngọc Lâm tham gia ban soạn thảo với tư cách cá nhân, không báo cáo tập đoàn. Hiện bà đã làm đơn gửi Bộ TN&MT xin rút khỏi nhóm chuyên gia xây dựng Luật Đất đai sửa đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm