Giải pháp thay đổi hành vi 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

Vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng nhãn hiệu bia Heineken đã tổ chức tập huấn truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2018 dành cho các cán bộ quản lý truyền thông, tuyên truyền viên về ATGT đường bộ thuộc Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT và Ban ATGT cùng CSGT các tỉnh, TP trên toàn quốc.

Quang cảnh buổi tập huấn “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Buổi tập huấn nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Heineken với mục tiêu mang lại những thay đổi tích cực đối với thực trạng lái xe sau khi sử dụng rượu bia tại Việt Nam.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho hay tình trạng người dân lái xe sau khi sử dụng rượu bia thực sự là một vấn nạn tại Việt Nam. Chúng ta không thể phủ nhận rằng rượu bia là một phần khó có thể thiếu trong đời sống văn hóa, tập quán của người Việt Nam. Thế nhưng điều quan trọng nhất hiện nay đó là phải khiến người dân có ý thức không tự mình lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Những năm qua, nhiều mô hình hay, giải pháp thực tiễn đã được áp dụng. Tuy nhiên, để thực sự tạo được hiệu quả mang tính bền vững thì giải pháp tuyên truyền, thay đổi nhận thức dựa trên nghiên cứu về tâm lý hành vi là tối ưu nhất.

Buổi tập huấn có sự tham dự của bà Sille Krukow (Đan Mạch), chuyên gia 15 năm kinh nghiệm về tâm lý học và thay đổi hành vi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, trong hai năm qua, bà Sille Krukow đã phối hợp cùng nhãn hiệu Heineken phát triển các giải pháp thực tiễn và sáng tạo, tác động nhằm thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại nhiều thị trường trên thế giới như Ý, Anh. 

Buổi tập huấn nhằm đưa ra giải pháp thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Trong ảnh: Các đại biểu tham gia thảo luận giải pháp thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Tại buổi tập huấn, bà Sille Krukow đã giới thiệu thúc đẩy thay đổi “Nudge” và khoa học hành vi ứng dụng để giảm thiểu thói quen lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Trong đó, qua việc giới thiệu chung về lý thuyết “Nudge” (thúc đẩy thay đổi), thấu hiểu đối tượng truyền thông (insight), các điển hình thực tế và những bài tập tương tác.

Bà Sille Krukowchia sẻ thông tin từ nghiên cứu toàn cầu về hành vi người tiêu dùng cho thấy người tiêu dùng thường không có dự định sẽ lái xe sau khi đã uống rượu bia. Tuy nhiên, khi đã bắt đầu uống cùng bạn bè và gia đình, các thói quen đã hình thành do bối cảnh văn hóa và xã hội sẽ lấn át và khiến họ tự cho phép bản thân lái xe dù đã uống rượu bia. Chính vì vậy, môi trường tại nhà hàng, quán bar nơi họ uống rượu bia, sự sẵn có của các phương tiện đi lại thay thế cho tự lái xe, sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng tác động đến quyết định lái xe sau khi uống rượu bia. 

Áp dụng những phương thức trên, nhãn hiệu Heineken đã đưa ra các giải pháp góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia ở Việt Nam như: ra mắt 37 điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và TP.HCM. Điểm đặc biệt của những điểm bán này là những thông điệp nhắc nhở đầy ý nghĩa: “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được trang trí các hình ảnh tại các vị trí quan trọng, trong suốt hành trình khách đến và đi khỏi quán, đúng thời điểm và đúng chỗ.

Không những vậy, Heineken còn hợp tác với Grab tặng người tiêu dùng mã khuyến mãi Grab hai chiều đến và về từ các điểm bán kiểu mẫu nói trên, bất kể họ lựa chọn sử dụng thức uống có cồn nào. Những điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng chủ động lên kế hoạch riêng của mình, đặc biệt khi có dự định uống rượu bia.

Tại buổi tập huấn, ông Matt Wilson, Giám đốc ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam, cho biết thay đổi hành vi người tiêu dùng là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi sự cam kết lâu dài và can thiệp tác động từ ban đầu, để xây dựng ý thức “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Từ 15-3, PV GAS cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

Từ 15-3, PV GAS cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)-Cột mốc cung ứng LNG- nguồn nhiên liệu có mức phát thải thấp phục vụ sản xuất công nghiệp, thể hiện vai trò của PV GAS trên chặng đường hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 

Thời của thương mại điện tử bền vững

Thời của thương mại điện tử bền vững

(PLO)- Song song với việc tập trung phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử  Việt Nam đang ngày càng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững (PTBV).

Herbalife Việt Nam: Cam kết phát triển bền vững

Herbalife Việt Nam: Cam kết phát triển bền vững

(PLO)- Với chiến lược phát triển bền vững và gắn kết với cộng đồng, Công ty Herbalife Việt Nam ngày càng được cộng đồng đón nhận mạnh mẽ và sản phẩm dinh dưỡng Herbalife ngày càng được khách hàng yêu thích.

Khai mạc Giải golf Trái tim mùa xuân

Khai mạc Giải golf Trái tim mùa xuân

(PLO)- Giải golf "Trái tim mùa xuân" không chỉ tạo sân chơi thú vị cho những người yêu thích bộ môn golf mà còn gây quỹ cho người nghèo đón Tết.