Để dễ dàng có chế độ dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày

Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng của Herbalife Nutrition khám phá những cách hiệu quả và dễ thực hiện bạn nhé.

 1.  Ngày mới với bữa sáng giàu protein

Mặc dù việc nạp một lượng lớn protein vào bữa ăn đầu tiên trong ngày có thể là một thách thức nhưng điều này có thể được thực hiện bằng cách kết hợp trứng hoặc bột protein vào bữa sáng của bạn. Ngoài ra, ăn sinh tố protein cũng là một cách tốt để bạn bắt đầu một ngày mới.

Ăn đủ protein vào buổi sáng cũng có thể duy trì sức khỏe cơ bắp bằng cách tăng khối lượng cơ và tiêu hao năng lượng khi kết hợp với chế độ rèn luyện cơ bắp. Một nghiên cứu của Trung tâm Dinh Dưỡng Lâm Sàn Hoa Kỳ chỉ ra rằng người tiêu thụ nhiều protein vào bữa sáng có xu hướng ăn ít calo hơn trong ngày so với những người không ăn.

2.  Áp dụng nguyên tắc 40-30-30

Để có sức khỏe tốt và cân đối, cơ thể bạn cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm sự cân bằng tốt giữa protein, carbonhydrate và chất béo. Protein là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng đối với hầu hết mọi tế bào trong cơ thể chúng ta, hỗ trợ sản xuất hormone và enzyme cũng như tạo mô cơ. Carbohydrate rất quan trọng để cung cấp nhiên liệu cần thiết cho cơ thể, trong khi chất béo hỗ trợ sự hấp thụ các vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo.

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ thể, triết lý dinh dưỡng của Herbalife khuyến nghị tuân theo nguyên tắc 40-30-30: tiêu thụ 40% lượng calo hàng ngày từ carbohydrate, 30% từ protein và 30% từ chất béo có lợi cùng với lượng vitamin tốt, khoáng chất, chất lỏng và chất xơ.

Để đạt được điều này trên thực tế, hãy cố gắng nạp đủ lượng carbonhydrate hàng ngày từ rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt sạch; lượng protein hàng ngày của bạn từ các thực phẩm như đậu nành, thịt gia cầm, cá và trứng; và lượng chất béo hàng ngày của bạn từ các nguồn như dầu ô liu và dầu hạt cải, bơ và các loại hạt.

3.  Bổ sung chế độ ăn uống bằng các vitamin thiết yếu

Bên cạnh các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, carbonhydrate và chất béo, bạn cũng cần các vi chất dinh dưỡng dưới dạng vitamin và khoáng chất để điều chỉnh các quá trình của cơ thể như giải phóng năng lượng từ thức ăn và giữ cho các mô khỏe mạnh.

Trong khi cách tốt nhất để có được nhiều loại vitamin và khoáng chất với lượng thích hợp là áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, chú trọng trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, protein ít béo và các sản phẩm từ sữa thì thực phẩm bổ sung có thể gúp ích cho những người cần được cung cấp vitamin cần thiết hàng ngày nhưng không có đủ thời gian để tiếp cận được với các nguồn thực phẩm lành mạnh.

 4. Cẩn trọng với lượng chất đưa vào cơ thể

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể. Nó không chỉ giúp bạn no lâu mà còn giúp ngăn ngừa táo bón. Một số chất xơ còn thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, lượng chất xơ tiêu thụ của một người trưởng thành thường chỉ đáp ứng được một phần ba trong số 25 gam chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày, và việc nạp đủ lượng chất xơ có thể là một thách thức đối với nhiều người khi họ khá bận rộn.

Do đó, hãy chú ý tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ một cách có ý thức. Thực phẩm giàu chất xơ như táo, cam, khoai tây, yến mạch, lúa mạch và đậu có thể giúp bạn no lâu; trong khi rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp di chuyển thức ăn qua ruột và ngăn ngừa táo bón.

5. Uống đủ nước

Cơ thể con người được tạo thành từ 70% là nước. Do đó, cung cấp đủ nước có vai trò rất quan trọng giúp các chức năng cơ thể khỏe mạnh, chẳng hạn như vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào, loại bỏ các chất thải, kiểm soát nhiệt độ cơ thể và bôi trơn các khớp, cơ quan và mô.

Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ lượng chất lỏng, nó sẽ phát ra âm thanh báo động cho thấy khát nước hoặc khô miệng. Các dấu hiệu khác cho thấy thiếu nước bao gồm nước tiểu sẫm màu, táo bón, hôi miệng, mỏi cơ hoặc nhức đầu.

Do vậy bạn nên uống khoảng tám ly chất lỏng mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Để giữ cho lượng calo của bạn ở mức thấp, hãy chọn nước thay vì đồ uống có đường với một ly trà đơn giản, cà phê hoặc đồ uống không chứa calo khác để tăng thêm sự đa dạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm