Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam thua nhiều nước

Tại buổi chia sẻ về chương trình hoạt động “SlHUB 2020: Hướng đến kết nối toàn cầu” tại Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub - SIHUB) vừa diễn ra, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng cố vấn cho SIHUB, người có nhiều kinh nghiệm làm việc và liên kết quốc tế, cho biết đã đến lúc phải thay đổi và hành động thật nhanh.

“Thế giới đang chuyển động rất nhanh chóng và Việt Nam không có con đường nào khác là phải hòa cùng dòng chảy hội nhập, đẩy nhanh các hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình cụ thể để không bị bỏ lại phía sau” - bà Vân  nói.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành SIHUB, trong số khoảng 1.800 startup trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại TP.HCM (chiếm 42%). Điều đó cho thấy TP.HCM có môi trường thuận lợi để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, các chỉ số về khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia; đa số các startup có quy mô nhỏ, nằm ở giai đoạn hạt giống cần hỗ trợ ươm tạo (chưa bước vào giai đoạn gọi vốn), khả năng tăng trưởng đột phá không cao. Đi liền đó là cơ chế chính sách vẫn chưa thực sự tạo ra cú hích mạnh cho hoạt động khởi nghiệp.

Theo báo cáo kết quả khảo sát về chỉ số khởi nghiệp TP.HCM theo phương pháp GEM (Global Entrepreneurship Monitor) năm 2017, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái khởi nghiệp TP.HCM, ba chỉ số được đánh giá cao nhất là: Văn hóa và chuẩn mực xã hội; năng động của thị trường nội địa; cơ sở hạ tầng.

Một vài chỉ số được đánh giá kém là: Tài chính cho kinh doanh; chuyển giao công nghệ và giáo dục về kinh doanh ở bậc phổ thông...

Hiện tại, SIHUB còn liên kết với các khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của một số quốc gia như Hàn Quốc, Phần Lan, Canada, Mỹ, Thụy Điển, Úc, Đức, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Malaysia…

Trong một quyết tâm đưa TP.HCM trở thành một thành phố khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á, TP.HCM đã thành lập SIHUB và giao SIHUB cho Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM quản lý.

SIHUB sẽ đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng khởi nghiệp, nhằm định hướng, điều phối và chia sẻ nguồn lực công cho cộng đồng khởi nghiệp với mục tiêu nâng cao năng lực phát triển đúng định hướng kinh tế - xã hội của TP.HCM.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm