Doanh nghiệp cho chuyên gia Trung Quốc làm việc tại nhà

Trao đổi với phóng viênPLO, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Pouyen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết tỉ lệ công nhân lao động đi làm trở lại sau thời gian nghỉ tết đã đạt 90%.

Trong đó, ngày 3-2 có hơn 55.000/61.500 công nhân lao động đã đi làm, một bộ phận công nhân xin nghỉ để trông con do các trường cho học sinh nghỉ học  do ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Ông Nghiệp thông tin thêm, hiện công ty đang sử dụng 270 chuyên gia đến từ Trung Quốc, trong số này không có ai đến từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch Corona. Hiện tại có 80 chuyên gia đã nhập cảnh vào làm việc đầu năm, số còn lại chưa nhập cảnh vào Việt Nam do từ 13 giờ ngày 1-2, Cục Hàng không Việt Nam ngưng cấp phép toàn bộ các chuyến bay từ Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại.

Theo ông Nghiệp, 80 chuyên gia nói trên trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã được nhà chức trách nước sở tại kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt trước khi xuất cảnh. Tuy nhiên, để phòng ngừa lây lan của dịch Corona, công ty triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, trong đó gồm kiểm tra thân nhiệt đối với các chuyên gia trước khi vào công ty làm việc; kiểm tra tại khu vực ký túc xá nơi các chuyên gia lưu trú để đảm bảo.

Một lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho hay khảo sát nhanh từ các cấp đoàn cho thấy một bộ phận lãnh đạo các doanh nghiệp và chuyên gia người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 1-2, được khuyến cáo làm việc tại nhà, khi cần xin ý kiến chỉ đạo, thay vì đến công ty làm việc.

Tỉ lệ công nhân lao động tại Công ty TNHH Pou Yen Việt Nam trở lại làm việc sau tết đạt 90%. (Ảnh minh họa)

Theo vị lãnh đạo Liên đoàn Lao động, nhiều công ty đã chủ động phát khẩu trang cho công nhân, mua máy đo thân nhiệt để kiểm tra tình trạng sức khỏe của người lao động khi vào công ty làm việc. Một số công ty sử dụng các chuyên gia người Trung Quốc, chủ động bố trí cho chuyên gia làm việc tại nhà và từ xa.

“Hiện các cấp công đoàn tiếp tục nắm diễn biến tình trạng sức khỏe của người lao động, đồng thời tích cực phối hợp cùng chủ sử dụng lao động chủ động cách ly, phòng ngừa với những lao động có biểu hiện bất thường về sức khỏe nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng nguồn lao động tại doanh nghiệp” - vị lãnh đạo công đoàn nói.

Trước đó, ngày 2-2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.
Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm