Doanh nghiệp bị phạt “oan” dưới bếp!

Ông T. (chủ một nhà hàng ở quận Tân Bình, TP.HCM, bị phạt hơn 10 triệu đồng) than: “Trước khi mở nhà hàng, tôi tham khảo Quyết định 41/2005 về điều kiện ATVSTP của Bộ Y tế. Tôi làm theo hướng dẫn, bố trí vị trí rửa chén dĩa, tủ đựng thức ăn, vị trí chế biến… và tự tin nộp hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng thẩm định để cấp giấy chứng nhận. Lần đầu, cơ quan chức năng thẩm định không đạt, yêu cầu tôi sửa lại. Sau khi tu sửa theo hướng dẫn, cơ quan chức năng thẩm định lần hai cũng không đạt làm tôi quá hoang mang”.

Theo ông T., dù Bộ Y tế có quy định rõ ràng nhưng ông lúng túng, xây dựng và bố trí khu vực chế biến thực phẩm theo cảm quan, không đạt yêu cầu. “Giá như có một cơ quan thiết kế, xây dựng khu vực chế biến thực phẩm cho các DN, chúng tôi thuê ngay để đảm bảo sức khỏe cho khách” - ông T. đề xuất.

Tương tự, bà M. lên mạng, thấy có một đơn vị thiết kế xây dựng và định thuê đơn vị này làm giúp nhưng còn lưỡng lự vào năng lực của họ…

Về việc này, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết cơ quan ông chỉ có thể hướng dẫn các DN chứ không thể “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Nếu có đơn vị chịu đứng ra làm, vừa chuyên nghiệp vừa gỡ bớt gánh lo cho các DN là cũng là điều nên làm và đây cũng là yêu cầu chính đáng của các DN kinh doanh nhà hàng, chế biến thực phẩm. Đa phần các nhà hàng, quán ăn làm ăn chân chính không ai muốn vi phạm, nhất là vi phạm về ATVSTP.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm