Đồ thờ cúng từ Trung Quốc tăng giá

Ngày 29-1, nhằm 17 tháng Chạp, sắp đến ngày cúng ông Táo, ghi nhận tại một số chợ lẻ như Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận), chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), người dân bắt đầu mua sắm những mặt hàng phục vụ cho cúng tết.

Khoảng 9 giờ sáng tại chợ Trần Hữu Trang, các sạp bán bánh kẹo mứt tết, bán nhang đèn, hoa giả trang trí nhà cửa đón tết có nhiều khách ghé thăm.

Đang chờ người bán cân bánh đậu xanh tại một sạp hàng bánh mứt và hỏi mua thêm lạp xưởng, bà Nguyễn Thị Lợi (quận Tân Bình) cho biết chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày cúng ông Táo nên bà đi mua đồ chuẩn bị sẵn.

Người dân mua áo giấy vàng bạc chuẩn bị cho các ngày cúng tết

Trong khi đó, tại chợ Nguyễn Văn Trỗi, các sạp hàng chạp phô, nhang đèn cũng khá đông khách.

Bà Nguyễn Thị Tâm, chủ một sạp bán hàng nhang đèn, kể từ đầu năm đến nay bán rất chậm, tiểu thương chỉ trông chờ vào những ngày tết. Cách đây hai tháng, họ đã chuẩn bị đồ cúng tết để bán cho người dân mua sớm. Năm nay người dân vẫn mua sắm nhưng chậm và giá trị mua giảm hơn so với năm ngoái.

Ví dụ năm ngoái khách thường mua đồ cúng cho ngày 23, giao thừa 30, mồng 1, mồng 2, mồng 3 thì năm nay họ mua đồ cúng gộp một lần cho cúng ông táo, đất đai nhà cửa, tất niên .

Hay có người mua 100.000 đồng các bộ đồ cúng nay chỉ chi ra khoảng 20.000-30.000 đồng cho giấy tiền vàng bạc chứ không mua vàng mã như trước đây.

Một số mặt hàng phục vụ cúng tết năm nay tăng giá 10%. Cụ thể như giấy để sản xuất quần áo do không nhập từ Trung Quốc về được nên giá tăng.

Nếu bán đến đâu nhập hàng đến đó thì cách đây một tháng không có quần áo giấy để nhập. Trong khi mọi năm ngày 20 đặt mua vẫn được.

“Với kinh nghiệm 40 năm buôn bán, tôi đã nhập hàng từ trong năm. Vì vậy, hiện nay sạp vẫn có hàng bán và giá không tăng, mình chấp nhận giảm lời để chia sẻ khó khăn với khách hàng” - bà Tâm nói.

Lọ cắm hoa... đồ sành sứ Trung Quốc tăng giá 10% 

Riêng với đồ thờ cúng bằng gốm sứ Trung Quốc không nhập về được, không có hàng nên những người bỏ mối tăng giá 10%. Chẳng hạn bình sứ thường bán giá 100.000 đồng nay tăng 110.000 đồng.

Bên cạnh đó, mặt hàng nhang Vương Kim Thành một trong những thương hiệu được tiêu thụ nhiều nhờ chất lượng, an toàn vừa tăng 10% mà không có hàng bán.  

Trong khi đó, bà Thành tiểu thương sạp nhang đèn chợ Phạm Văn Hai cho biết, khu vực xung quanh chợ có nhiều người khá giả cộng với việc  buôn bán uy tín nên dịp cuối năm doanh thu của sạp tốt hơn.

Theo bà Thành, năm nay quần áo giấy đều tăng nhẹ do nguyên liệu giấy từ Trung Quốc không nhập về được. Tuy nhiên, để giữ khách, bà vẫn bán giá bằng năm ngoái. Riêng mặt hàng gốm sứ do bà nhập hàng sẵn từ tháng 9 nên vẫn giữ được cũ.

Đặc biệt đèn thủy tinh Trung Quốc năm nay khan hiếm, số lượng không đủ giao theo đơn đặt của tiểu thương.

“Không những vậy, đèn cầy ly nhỏ của Việt Nam thời điểm này không có nhiều để nhập về do nhu cầu tiêu thụ tăng. Hôm qua, khi tôi liên lạc đầu mối đặt hàng họ cho biết chỉ còn đèn cầy lớn nên bán giá cao. Mua về lẽ ra phải bán 13.000 đồng mới có lời nhưng tôi vẫn chỉ bán giá cũ 10.000 đồng” - bà Thành kể.

Một số hình ảnh tại chợ Nguyễn Văn Trỗi:

Nhang Vương Kim Thành tăng giá, không có hàng để nhập về bán.

Một khách quen năm nay mua hàng ít hơn hẳn năm ngoái

Một bộ phụ kiên vàng mã giá 35.000 đồng

Một số hình ảnh tại chợ Phạm Văn Hai:

Người dân mua các loại hộp bánh mứt, lọ cắm hoa tết...

Đèn cầy ly nhỏ Việt Nam hút hàng không có để nhập về bán.

Đồ trang trí thờ cúng hút khách giá 90.000 đồng, không tăng

Chum sứ hàng Việt Nam 10.000 đồng

Bộ đồ thờ cúng gốm sứ, đèn nhập Trung Quốc không nhập về được nên giá tăng 10%. 

Sạp bán thực phẩm chế biến như giò chả, lạp xưởng...có nhiều khách đến mua. 

Một số hình ảnh tại chợ Trần Hữu Trang:

Một sạp nhang đèn đang phục vụ khách hàng mua đồ cúng giấy tiền vàng bạc. 

Người dân mua sắm tại một sạp hàng chạp phô 

Hoa cỏ nhuộm màu hồng, đỏ giá 35.000 đồng được khách hàng mua về trưng tết. 

Người dân ghé mua sắm  bánh mứt tết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.