DN muối kêu trời vì muối nhập

Nếu có giải pháp tiêu thụ muối cơ bản, bền vững cho diêm dân, đưa vào chế biến theo quy trình, hà cớ gì chúng ta phải tiêu tốn nhiều tiền đi nhập khẩu muối phục vụ công nghiệp…”. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ muối năm 2011 ngày 21-10 như trên.

Theo Bộ NN&PTNT, nhu cầu muối cả nước năm 2012 khoảng 1,38 triệu tấn (bao gồm 80.000 tấn hao hụt trong lưu thông), trong khi lượng cung hơn 1,46 triệu tấn, đảm bảo cung cấp nhu cầu dân sinh và các nghề khác.

Tuy nhiên, ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối, cho rằng muối cho tiêu dùng dân sinh dư nhưng muối chất lượng cao cho ngành công nghiệp và các ngành hóa chất khác chưa đáp ứng được.

Nhiều địa phương phản ánh các DN núp bóng nhập khẩu muối cho mục đích công nghiệp thành muối ăn khiến cho giá muối rớt thê thảm. Đại diện HTX Muối xã Bạch Long (Nam Định) cho biết đầu năm 2011, khi DN tại xã Bạch Long được phép cấp quota nhập khẩu 50.000 tấn muối khiến giá bán muối thô của diêm dân xã này đang từ 1.500 đồng/kg xuống chỉ còn 100 đồng/kg. “DN lợi dụng kẽ hở chính sách để nhập khẩu muối ăn dưới hình thức muối công nghiệp để được hưởng thuế suất thấp đang đẩy diêm dân vào cảnh khốn khó” - đại diện HTX Bạch Long than thở.

Ông Hùng cho rằng phải kiểm soát khi cấp hạn ngạch nhập khẩu muối để tránh chuyện DN “biến” muối công nghiệp thành muối ăn, dìm giá muối thô, gây thiệt hại diêm dân. Sẽ xử lý DN lợi dụng ưu đãi thuế sai quy định, thậm chí cấm nhập khẩu muối trong năm 2012.

Ông Hùng cũng cho biết Bộ đang xây dựng đề án tổng thể để tiêu thụ muối cho diêm dân, quy hoạch vùng sản xuất muối và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để xây dựng các dây chuyền sản xuất muối dùng cho công nghiệp. Năm 2012 sẽ có năm dự án mô hình sản xuất muối sạch tại Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng kinh phí 1 tỉ đồng.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm