DN kêu cứu vì cá tầm nhập lậu

Các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh Nam Bộ vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ phản ánh tình trạng cá tầm nhập lậu xuất xứ Trung Quốc đang gây nguy hại đến thị trường cá tầm trong nước.

Theo nội dung trong văn bản thì hiện mỗi ngày có khoảng 2-3 tấn cá tầm được chuyển vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất và bán ra thị trường với giá rất thấp, chỉ khoảng 120.000-130.000 đồng/kg. Trong khi đó, các nhà sản xuất cá tầm ở khu vực phía Bắc có quy mô nhỏ, chỉ đủ cung cấp cho thị trường miền Bắc. Mà giá cá tầm bán sỉ (tại hồ) ở phía Bắc đã là 150.000-160.000 đồng/kg. Còn các nhà sản xuất cá tầm lớn trong nước tập trung ở Tây Nguyên lại khẳng định chỉ vận chuyển cá tầm về TP.HCM bằng đường bộ, không vận chuyển bằng đường hàng không. Ngoài ra, Cơ quan Cites Việt Nam cũng khẳng định chưa hề cấp phép nhập khẩu cá tầm.

DN kêu cứu vì cá tầm nhập lậu ảnh 1

Nuôi cá tầm tại Việt Nam. (Ảnh do các đơn vị kiến nghị cung cấp)

Từ đó, các đơn vị này cho rằng lượng cá tầm vận chuyển qua đường hàng không trên có nguồn gốc từ cá tầm nhập lậu Trung Quốc.

Nội dung trong văn bản cũng khẳng định cá tầm nhập lậu đang làm tê liệt mạng lưới phân phối sản xuất cá tầm trong nước khiến hàng ngàn nông dân bị mất việc làm, người tiêu dùng thì hoang mang không biết phân biệt cá tầm nhập lậu và cá tầm Việt Nam…

Trước thực trạng này, đại diện các đơn vị trên kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương tăng cường việc chỉ đạo công tác chống buôn lậu cá tầm Trung Quốc; tăng cường các trạm kiểm dịch tại các khu vực cửa khẩu, đầu mối giao thông. Giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho cá tầm nhập lậu vào Việt Nam.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm