DN dọa kiện, phó chủ tịch Quảng Nam nói sẵn sàng hầu tòa

Ngày 7-11, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi đối thoại công khai với Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Di 4 về quyết định chấm dứt nghiên cứu dự án thủy điện Đắk Di 4.

Theo đó, dự án thủy điện Đắk Di 4 nằm trên địa bàn xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) được tỉnh cho phép Công ty Cổ phần Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này là Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Di 4) nghiên cứu đầu tư dự án năm 2003.

Dự kiến khi đưa vào hoạt động, thủy điện có công suất lắp máy 19,2 MW, điện lượng bình quân 59,523 triệu kWh mỗi năm, dung tích hồ chứa hơn 13 triệu m3.

Lãnh đạo Đắk Di 4 cho biết sẽ khởi kiện Quảng Nam. Ảnh: TN

Được cho phép nghiên cứu đầu tư kể từ năm 2003 nhưng công ty này đã không triển khai thực hiện dự án, mặc dù tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tạo điều kiện dẫn đến việc quyết định thu hồi dự án.

Trong buổi đối thoại, ông Lý Trọng Hưng, Giám đốc Công ty Thủy điện Đắk Di 4, cho hay công ty đã làm nhiều việc để đẩy nhanh tiến độ dự án. UBND tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án đã gây thiệt hại về công sức, tiền bạc… và nêu ra một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Hưng nêu rõ từ năm 2003 đến nay, công ty đã hoàn thành các việc như: lập dự án và báo cáo khả thi, thiết kế cơ sở, kỹ thuật dự án, khảo sát địa hình địa chất, tác động môi trường.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết sẵn sàng hầu tòa nếu doanh nghiệp kiện. Ảnh: TN

Ngay trong buổi đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã đưa ra các hồ sơ, văn bản khẳng định đã tạo thuận lợi, ưu ái cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, mười mấy năm qua phía nhà đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết. Do đó, tỉnh Quảng Nam phải chấm dứt việc nghiên cứu dự án là đúng quy định của pháp luật.

"Đây là quyết định của cả tập thể chứ không của riêng cá nhân nào. Chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc và thực hiện rất chặt chẽ. UBND tỉnh đã báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường vụ Tỉnh ủy" - ông Toàn nói.

Đồng thời, ông Toàn khẳng định nhà đầu tư mới sẽ hoàn trả những khoản chi phí (trên cơ sở hồ sơ chứng từ hợp lệ) mà Công ty Đắk Di 4 đã thực hiện để giảm tổn thất cho doanh nghiệp.

Sau phát biểu của ông Toàn, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Đắk Di 4, cho biết: "Mặc dù không muốn khởi kiện các cơ quan quản lý, tuy nhiên chúng tôi không còn cách nào khác. Quyền lợi hợp pháp của chúng tôi không được bảo vệ, chúng tôi buộc phải thực hiện các thủ tục để khởi kiện tỉnh".

Trước ý kiến này, ông Huỳnh Khánh Toàn đáp: "Đây (việc Công ty CP Thủy điện Đắk Di 4 khởi kiện) là văn minh pháp luật, tôi hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng hầu tòa. Chúng ta cần minh bạch mọi chuyện, tôi sẵn sàng đồng hành".

Dân doạ kiện chính quyền vì mùi hoa sữa
Dân doạ kiện chính quyền vì mùi hoa sữa
Một chút thi vị của người dân thành phố Trà Vinh trong những mùa hoa sữa đầu tiên bây giờ không còn nữa. Thay vào đó là nỗi ám ảnh ngột ngạt mỗi bận hoa sữa rộ mùa. Hết chịu nổi, dân đòi đi kiện vì theo họ, hương hoa sữa nay là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến không gian sống của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm