DN có thể bị bắt khi giao dịch thương mại với DN Tanzania

Bộ Công thương cho biết trong thời gian qua, Công ty Mohammed (Tanzania) đã khởi kiện một công ty tư nhân của Việt Nam ra tòa án Tanzania (Công ty TNHH Thanh Hòa) liên quan đến một tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế. Tòa án Tanzania đã có phán quyết xử Công ty Mohammed thắng kiện nhưng đồng thời cũng yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thay cho công ty của Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, đây là một phán quyết phi lý, không căn cứ vào luật pháp quốc tế vì đã buộc một chính phủ của một quốc gia có chủ quyền, là chủ thể của quyền miễn trừ tài phán phải bồi thường thiệt hại cho những rủi ro của doanh nghiệp trong quan hệ tư pháp quốc tế. Chính phủ Việt Nam kiên quyết bác bỏ trách nhiệm liên quan đến vụ việc. Trên tinh thần giữ gìn quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước, các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã có nhiều biện pháp đấu tranh, yêu cầu tòa án Tanzania hủy bỏ phán quyết nói trên nhưng phía Tanzania đã không đáp ứng yêu cầu này. Tòa án Tanzania đã quyết định bắt giữ tàu Cần Giờ của Công ty liên doanh Vận tải thủy Sài Gòn - một chủ thể không liên quan đến tranh chấp thương mại trước đó giữa Công ty Mohammed và Công ty Thanh Hòa. Mặc dù sau đó bằng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, tàu Cần Giờ đã được thả nhưng vụ việc đã gây ra những tổn thất vật chất vô cùng lớn cho Công ty liên doanh Vận tải Sài Gòn.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc tương tự, Bộ Công thương cảnh báo các doanh nghiệp cần chủ động tự bảo vệ mình, có biện pháp phòng ngừa các rủi ro và nguy cơ như đã chỉ ra ở trên. Bộ Công thương sẽ tiếp tục cập nhật tình hình và các diễn biến mới nhất trong vụ việc này.

LX (Theo VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm