DN chưa đủ lớn để hút đầu tư nước ngoài

Các chuyên gia cho rằng hiện nay quy mô các công ty Việt Nam không đủ lớn để thu hút được sự đầu tư của các DN nước ngoài. Có hai vấn đề nếu Việt Nam làm tốt sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho M&A.

Thứ nhất, các DN nên tập hợp mua bán, sát nhập tạo nên nhiều tập đoàn lớn thì mới thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Thứ hai, các DN Việt Nam cũng cần có kênh công bố thông tin minh bạch, như ai là người nắm cổ phiếu lớn của một DN. Lâu nay, trong các báo cáo thường niên của DN Việt Nam thường chỉ đề cập đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thiếu hẳn các thông tin khác để nhà đầu tư quan tâm trong hoạt động M&A.

Ông Tô Hải, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt, chia sẻ để có được những thương vụ M&A thành công thì người mua phải xây dựng một mục tiêu rõ ràng, sau đó mới tìm kiếm đối tượng. Trước khi tiến hành M&A, họ cũng xây dựng phương án điều hành DN ở giai đoạn hậu sát nhập. Với người mua thông minh, giá cả không phải là yếu tố quan tâm hàng đầu mà tính phù hợp với hệ thống sẵn có mới là yếu tố cốt lõi. Về nguyên tắc, chỉ những công ty có trình độ quản lý và được điều hành một cách hiệu quả thì hãy nghĩ tới việc phát triển thông qua sát nhập.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cũng nhận định hoạt động M&A tại Việt Nam ngày càng diễn ra sôi động và các cơ quan quản lý cũng đang rất quan tâm đưa ra các biện pháp để thúc đẩy hoạt động này. Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cho phép hai quỹ đầu tư nước ngoài chuyển nhượng tài sản, cổ phiếu không thông qua sàn. Đây được xem là biện pháp nhằm tránh gây xáo trộn thị trường và là tiền đề cho việc soạn thảo các thủ tục pháp lý cho hoạt động M&A trên thị trường chứng khoán trong thời gian sắp tới.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm