DIFF 2017 sẽ làm nên những điều kỳ diệu

. Phóng viên: Lần đầu tiên trở thành tổng đạo diễn của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, cảm xúc lúc này của ông như thế nào?

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương.

+ Ông Lê Quý Dương:Khi nhận lời đề nghị làm tổng đạo diễn cho chương trình lễ hội, tôi thực sự bất ngờ và tự hào. Quá trình nhiều tháng trời lên ý tưởng cho lễ hội cùng các cộng sự, tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi bắt đầu hồi tưởng những sự kiện quốc tế mà mình từng tham dự. Những ý tưởng tiếp nối nhau ra đời. Lúc này, khi kịch bản tổng thể và các kịch bản chi tiết cho từng sự kiện đã xong xuôi, tôi lại hồi hộp, mong mọi thứ suôn sẻ. Tôi mong rằng DIFF 2017 sẽ là một mốc son không chỉ của Đà Nẵng mà của cả Sun Group, cũng như Công ty Lê Quý Dương.

. Là ủy viên Ban Chấp hành của Hiệp hội Sân khấu thế giới và phó chủ tịch của diễn đàn Festival quốc tế, ông kỳ vọng gì ở Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017?

+ DIFF 2017 sẽ diễn ra hẳn hai tháng, thật sự thỏa mãn kỳ vọng của mình về một lễ hội với nhiều sự kiện, nhiều đêm diễn hoành tráng.

Chúng tôi đang có chương trình rất lớn của UNESCO là xây dựng nên những TP “thủ đô của nghệ thuật biểu diễn và lễ hội”. Chính vì thế, tôi rất hứng khởi với dự án này và kỳ vọng DIFF 2017 sẽ đưa TP biển xinh đẹp Đà Nẵng vào danh sách ấy, đưa Lễ hội pháo hoa quốc tế vào danh mục những sự kiện khó bỏ qua trên bản đồ du lịch văn hóa thế giới.

. Ông có thể hé lộ DIFF 2017 sẽ độc đáo và khác biệt như thế nào?

+ Điểm mới nhất là các yếu tố tương tác giữa các chương trình lễ hội với cộng đồng du khách và người dân bản địa. Thứ hai, chúng tôi tạo ra tính liên kết giữa các chương trình sự kiện. Với chủ đề "Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn", chúng tôi muốn tạo nên một lễ hội pháo hoa rực rỡ sắc màu quốc tế nhưng vẫn có cốt lõi của văn hóa bản địa và được dựa trên nền tảng minh triết Phương Đông. Ngũ Hành Sơn chính là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng có một không hai ở Đà Nẵng, có truyền thống văn hóa, lịch sử, tâm linh lâu đời.

Các chương trình sẽ được kết nối rất liên hoàn với nhau. Chương trình trọng điểm Hỏa, Thổ, Kim, Thủy, Mộc được sắp xếp theo thứ tự tương sinh, thể hiện thông điệp: Trong một thế giới đổi thay, trong một bối cảnh quốc tế đang tồn tại nhiều mâu thuẫn, xung đột thì chúng tôi muốn đưa ra thông điệp về hòa bình. Hãy từ sự khác biệt mà tìm ra sự hài hòa. Các chương trình sẽ trở thành chuỗi liên hoàn, tạo nên sự tò mò cho du khách, duy trì được các cung bậc cảm xúc cho người xem.

Trước đây, khi cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) chỉ là những cuộc thi diễn ra trong 2-3 ngày thì Đà Nẵng mới chỉ là một địa điểm du lịch. Giờ đây, chúng tôi muốn nâng tầm Đà Nẵng thành một TP lễ hội, một không gian văn hóa với sự kiện cốt lõi là các buổi trình diễn pháo hoa.

. Ông có nói về việc xây dựng Đà Nẵng trở thành “thủ đô của các lễ hội”, như vậy cần một thời gian dài. Ý tưởng của ông về chặng đường dài đó như thế nào?

+ Trong ý tưởng 10 năm, tôi cũng bàn bạc với Tập đoàn Sun Group làm gì cũng cần một quy hoạch tổng thể lâu dài và tôi rất tâm đắc với quan điểm của lãnh đạo tập đoàn: “Nếu muốn thành công ở bất cứ nơi đâu, bạn phải yêu TP đó, yêu nơi bạn làm việc ở đó bằng cả trái tim”.

Tổ chức một chương trình trong 10 năm liên tục cũng không hẳn là dài, nếu tình yêu của mình dành cho TP đủ lớn. Chính niềm cảm hứng và tình yêu sẽ giúp cho chúng ta còn rất nhiều ý tưởng để làm.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm