Điện lực miền Bắc đẩy mạnh áp dụng công nghệ

Từ năm 2013 đến nay, theo định hướng và chỉ đạo của EVNNPC về phát triển lưới điện thông minh, công ty đã thay thế tập trung công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã.

Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Ảnh: BÙI TIẾN

Phát triển lưới đện thông minh

Đến nay đã có 61.000 công tơ khách hàng của 273 trạm biến áp công cộng tại TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên được thay thế bằng công tơ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động.

Năm 2016 PC Vĩnh Phúc nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng bán điện 3 giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G. Đến tháng 7-2017, công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 công tơ điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPGS/3G cho các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng bán điện 1 giá trên địa bàn.

Ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết, việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng giúp ích cho cả hai bên mua và bán điện. Với tính năng tiên tiến, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động AMR PC Vĩnh Phúc triển khai đã mangg lại nhiều lợi ích cho phía khách hàng dùng điện như biết được phụ tải thực tế đang sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; dễ phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm. Qua đó ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, hoàn toàn đảm bảo tính chính xác và minh bạch.

Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, công tơ điện tử đo xa giúp đảm bảo an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cung cấp điện; tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số và nhập chỉ số.

Vận hành lưới điện: tự động hóa, hiện đại

PC Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý Kỹ thuật - Vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh từ đó giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mua điện. 

Đánh giá về những ứng dụng công nghệ của ngành Điện, ông Vũ Đình Thiện – Phó trưởng ban quản lý Trung tâm thương mại (Công ty CP SAIVA Việt Nam), tại TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Mỗi tháng Trung tâm Thương mại sử dụng khoảng 400 triệu tiền điện. 

“Ngành điện đã thanh đổi rất nhiều so với trước đây, nhất là công tác dịch vụ khách hàng khi thời gian cắt điện rất ít, nếu có cắt đều nhắn tin thông báo để chúng tôi chủ động nguồn điện dự phòng. Đặc biệt, tiện ích nhất chính là việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Trước đây hàng tháng chúng tôi phải mang cả trăm triệu đến điện lực Vĩnh Yên để thanh toán, có khi phải xếp hàng chờ cả buổi sáng, nhưng giờ đây chỉ cần ngồi nhà thao tác qua máy tính là có thể thanh toán được tiền điện”, ông Thiện chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm