Dịch tả heo châu Phi lan rộng, đã có 230.000 con bị tiêu hủy

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 32 ngày 25-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP).

Hiện, bệnh DTHCP đang diễn biến phức tạp. Bệnh dịch đã xảy ra tại hơn 2.200 xã của 57 tỉnh, thành phố. Số heo bị tiêu hủy lên hơn 230.000 con, gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng lo ngại, dịch có nguy cơ tiếp tục lây lan trên diện rộng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ chăn nuôi. Vấn đề cung cầu thực phẩm cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng, nhất là vào dịp cuối năm và khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hà Giang tổ chức tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh DTHCP. Ảnh: DMS

Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, các tỉnh tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh theo quy định.          

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh DTHCP nhập cảnh vào Việt Nam.

Nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm heo bất hợp pháp, sử dụng sản phẩm heo bị bệnh để chế biến, kinh doanh thực phẩm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Để đảm bảo đủ nguồn lực trong tổ chức chống dịch, Thủ tướng đề nghị các tỉnh củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, nhất là tại cấp huyện, xã theo quy định. Đặc biệt tăng cường tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh DTHCP.

Giao việc cho Bộ NN&PTNT, Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng chống bệnh DTHCP. Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi đàn heo, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Bộ NN&PTNT tập trung nguồn lực thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021 - 2030”; khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt các dự án ưu tiên; duy trì, tăng cường hệ thống tổ chức của Cục Thú y theo quy định.

Bộ NN&PTNT phối hợp Bộ Nội vụ ban hành các văn bản quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối với Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) và Ban chỉ đạo 389 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển trái phép heo, sản phẩm của heo từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Công an điều tra, theo dõi, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép. Bộ Tài chính bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh DTHCP theo quy định…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.