Dịch COVID-19: Nông nghiệp Việt Nam vẫn xuất siêu quý I-2020

Theo Tổng cục Thống kê, tính hết quý I-2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 115,34 tỉ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong đó xuất khẩu đạt 59,08 tỉ USD, tăng 0,5%, giúp cho quý I-2020 xuất siêu đạt 2,8 tỉ USD, cao hơn cùng kỳ là 1,5 tỉ USD. 
Đáng chú ý, riêng lĩnh vực nông nghiệp ghi nhận xuất siêu trong ba tháng đầu năm đạt 2,9 tỉ USD, cao hơn mức xuất siêu chung của cả nước. Dù gặp khó bởi dịch bệnh nhưng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp vẫn tương đương năm ngoái với 9,06 tỉ USD.
Trong khi đó chiều nhập khẩu giảm 13,2% xuống còn 6,2 tỉ USD. Về thị trường xuất khẩu nông sản, trừ Trung Quốc và Mỹ giảm nhập khẩu từ Việt Nam, nhiều thị trường quan trọng khác như Nhật Bản và ASEAN đều có mức nhập tăng.
Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, quý I-2020 ghi nhận điểm sáng xuất khẩu bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng nhiều khả năng xuất khẩu quý II sẽ có khó khăn hơn nếu dịch bệnh không sớm được kiểm soát.
Trường hợp, dịch COVID-19 dần được kiểm soát tốt hơn trong quý II thì xuất khẩu có thể bứt phá trong sáu tháng cuối năm nhờ nhu cầu trên thế giới sẽ tăng trở lại, nhất là với các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu.
Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng tăng trưởng xuất nhập khẩu có khả năng tiếp tục chững lại trong những tháng tới trong bối cảnh nhu cầu trong nước và toàn cầu suy yếu và sản xuất thu hẹp.
Tuy nhiên, vẫn kỳ vọng hoạt động thương mại sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2020 khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát theo giả định của công ty. Do đó, Bản Việt duy trì dự báo tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu đạt lần lượt 4,0% và 5,5%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.