Đi chơi bằng “taxi bay”

Sáng nay (1-7), dịch vụ taxi hàng không sẽ ra mắt tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Ông Vũ Thành Cung - Phó Giám đốc Công ty Bay dịch vụ miền Bắc cho biết: Gọi là taxi hàng không vì dịch vụ này có điểm giống như taxi ở chỗ nếu khách hàng có nhu cầu đi đến một địa điểm bất kỳ thì chỉ cần liên hệ đặt trước sẽ được đưa bằng máy bay tới đó.

Trước đây, công ty đã có những dịch vụ bay chuyên chở khách đi tham quan nhưng chỉ với một số đường bay cố định, lại sử dụng loại máy bay của Liên Xô (cũ) chở nhiều người. Dịch vụ taxi hàng không sẽ nhắm đến một phân khúc thị trường khác là giới doanh nhân hay người có việc cần kíp phải đi ngay, loại máy bay mới của châu Âu. Thời gian tới, công ty vẫn đồng thời duy trì cả hai loại dịch vụ.

Đây là dịch vụ vận tải lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam, hoạt động trong ba mảng chính: bay một số tuyến cố định, bay cấp cứu và bay tham quan du lịch. Trong thời gian đầu này, hãng sẽ có các đường bay đến vịnh Hạ Long, Hải Phòng và các tỉnh lân cận Hà Nội. Hành khách cũng có thể chỉ định các địa điểm đến khác theo yêu cầu.

Được biết, trong đề án hoạt động của hai hãng hàng không tư nhân đã được cấp phép là Vietjet Air và Speed up cũng như đề án của hãng Viet Nam-Saigon Air là hãng hàng không tư nhân thứ ba tại Việt Nam cũng dự định lấy taxi hàng không là một dịch vụ chủ chốt của hãng.

. Công ty sử dụng loại máy bay nào, thưa ông?

+ Trước mắt, chúng tôi sử dụng loại máy bay EC-130 B4 là loại máy bay trực thăng có sức chở tối đa năm hành khách được sản xuất tại Pháp. Đây là loại máy bay có khoang hành khách khá rộng rãi, tiếng ồn nhỏ.

. Việc được “bay lên trời” khá phức tạp vì liên quan đến giao thông hàng không và an ninh, có nhiều cơ quan quản lý vùng trời. Như vậy, với các đường bay không phải là đường bay đã được cấp phép, khách có gặp khó khăn khi muốn bay không?

+ Hành khách chỉ cần chỉ định điểm đến miễn sao không phải là vùng cấm bay. Chúng tôi sẽ tự khảo sát đường bay và thực hiện mọi thủ tục xin phép các cơ quan chức năng.

. Nếu khách hàng yêu cầu các anh sau 2-3 giờ nữa phải có máy bay đưa họ đi đâu đó, công ty có thực hiện được không?

+ Nếu để phục vụ mục đích cấp cứu, cứu nạn thì chúng tôi có thể thực hiện được.

. Ông dự đoán như thế nào về hướng phát triển của loại hình dịch vụ này?

+ Máy bay là phương tiện vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Ở Việt Nam, lĩnh vực bay theo yêu cầu đang bị bỏ ngỏ, trong khi cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu của những người muốn đi lại nhanh chóng, của giới doanh nhân, hay ở những tình huống cấp cứu, cứu nạn... lại ngày càng tăng. Chúng tôi dự đoán taxi máy bay có thể là loại hình dịch vụ được nhiều người sử dụng trong tương lai. Với chúng tôi, đây là bước thử nghiệm đầu tiên để thăm dò thị trường và sẽ mở rộng quy mô kinh doanh hơn nữa khi điều kiện cho phép.

. Xin cảm ơn ông.

Giá cước cũng trên trời

Nếu thuê bao trọn gói máy bay thì giá sẽ là 2.500 USD/giờ. Nếu đi theo đường bay thăm quan công ty có sẵn, ví dụ như đường bay Hà Nội-Hạ Long-Hà Nội thì giá sẽ là 550 USD/người/tour đi về trong ngày. Trong tour này, nếu khách có nhu cầu bay trên vịnh trong vòng 15 phút thì sẽ phải trả thêm 110 USD/người nữa. Nếu không phải là khách đoàn, tối thiểu phải đủ bốn khách thì máy bay mới cất cánh.

Khách hàng có thể trực tiếp tới Công ty bay dịch vụ miền Bắc, Sân bay Gia Lâm, Km1 quốc lộ 5, phường Gia Thụy, Gia Lâm, Hà Nội hoặc gọi điện thoại đến số 04.8771410 (máy lẻ 105) hoặc 0912440875, 0983848909 để đặt chỗ và ký hợp đồng dịch vụ.

Công ty sẽ có xe đón khách đến sân bay hoặc thông qua các công ty du lịch để đón khách.

MAI MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.