ĐH bất thường Bông Bạch Tuyết: Nhiều cổ đông chầu rìa

Sau hai lần Dệt may Gia Định (DMGD) tổ chức đại hội bất thường mà bất thành do cổ đông tham dự không đủ phần vốn góp theo quy định, lần thứ ba này đại hội tất yếu được tổ chức, không phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu, cổ phần tham dự.

Mặc dù đại hội chưa tiến hành, nhưng việc ra vào hội trường rất khó khăn. Ảnh: Đặng Vỹ

Mặc dù đại hội chưa tiến hành, nhưng việc ra vào hội trường rất khó khăn. Ảnh: Đặng Vỹ

Đến dự đại hội có những cổ đông đến từ rất sớm. Bên hành lang hội trường, một cổ đông không cần nêu tên, cho biết ông đến sớm vì biết thế nào cuộc đại hội lần này cũng được tiến hành. “Tôi muốn đại hội được tổ chức sớm, mọi việc lâu nay của BBT cần phải được ngã ngũ, vì sự việc kéo dài, dằng dai đã quá lâu”, cổ đông này nói.

Hầu như các cổ đông đều nôn nóng đại hội được tổ chức sớm. Quang cảnh hội trường đông đúc và náo nhiệt hơn so với hai lần tổ chức trước đây.

Có lẽ dự báo được những tình huống bất thường có thể xảy ra, nên Ban tổ chức đã thực hiện những biện pháp giữ gìn trật tự khá chặt chẽ.

Nội dung chính của đại hội lần này mục tiêu giải quyết 2 vấn đề chính: Bỏ phiếu bãi miễn 4 thành viên của không phải là người của DMGD; Bỏ phiếu thông qua phương án khôi phục, phát triển SXKD do DMGD trình tại đại hội. Riêng các cổ đông còn chờ đợi một nội dung khác, là làm rõ những vấn đề lâu nay được cho là khuất tất gây ra nhiều tranh cãi.

Theo báo cáo của DMGĐ là thành viên HĐQT đứng ra tổ chức đại hội, đến thời điểm 31/12/2008 tổng nợ phải trả của công ty trên 55 tỷ đồng, trong khi đó tổng nợ phải thu trên 2,4 tỷ đồng; chi phí quản lý và chi phí bán hàng tăng qua các năm, đến 2008 tăng đến 40%. Giá vốn hàng bán đã đạt tới 75 - 80%. Báo cáo chỉ ra nguyên nhân cho là do Ban Điều hành BBT yếu kém về năng lực, chiến lược kinh doanh không đúng hướng.

Theo phương án khôi phục phát triển SXKD công ty do DMGĐ đưa ra, DMGĐ sẽ cho BBT vay từ 10 đến 15 tỷ, đàm phán với ngân hàng xin giãn nợ. Theo kế hoạch này, đến 2 tháng cuối năm 2009 công ty sẽ có lãi 1,2 tỷ đồng.

Như vậy, phương án phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược của HĐQT cũ không được thực hiện. Theo phương án này, BBT sẽ có khoản vốn huy động khoảng 65 tỷ đồng (vào thời điểm đại hội ngày 14/7) để xử lý nợ và tái SXKD, và một lợi thế là không phải trả lãi cho cổ đông góp vốn.

Là đại hội bất thường tức có nhiều vấn đề cần phải bàn bạc giải quyết, nhưng thời lượng để thảo luận chỉ được quy định có 30 phút. Rất nhiều cổ đông phản đối việc hạn chế phát biểu thảo luận, cho rằng Ban Tổ chức thiếu minh bạch và không công bằng.

Cuối cùng, việc bỏ phiếu bãi miễn tư cách thành viên HĐQT cũng được nhanh chóng thực hiện. Kết quả 4 thành viên HĐQT không thuộc người của Dệt may Gia Định đã bị bãi miễn, là các ông Lê Tiến Phước, Tạ Xuân Thọ, Ngô Văn Hiền, và bà Phạm Thị Tâm Anh.

Sau bầu bãi miễn tư cách 4 thành viên HĐQT là bầu bổ sung thành viên HĐQT. Bốn thành viên được bầu bổ sung là các ông Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Đăng Hải, Võ Tấn Lộc và bà Phùng Thị Hoài Thu.

Theo Đặng Vỹ  (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm