Dẹp tin đồn bằng minh bạch thông tin

Đã không ít lần kênh chứng khoán bị tin đồn hoành hành khiến các doanh nghiệp niêm yết bấn loạn, cơ quan quản lý bối rối và tâm lý các nhà đầu tư bị tác động.

Để dẹp tin đồn, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có văn bản nhờ Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an... can thiệp. Nhưng đến nay nhận xét một cách thẳng thắn thì sự phối hợp của các cơ quan công quyền trong việc khống chế tin đồn vẫn ở mức hạn chế.

Tại nhiều hội thảo hay trên các diễn đàn kinh tế thời gian gần đây, các chuyên gia, các nhà đầu tư cho ý kiến sở dĩ tin đồn có đất sống chẳng qua vì hoạt động của doanh nghiệp niêm yết chưa rõ ràng, các chính sách pháp luật còn chồng chéo và cao hơn là yếu tố minh bạch thị trường còn thấp. Thậm chí các nhà đầu tư cho rằng dẹp tin đồn phải dựa chắc vào hành lang pháp lý hơn là kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh.

Chính vì thế, mới đây, ngày 15-1, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 09 hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đã được giới đầu tư hoan nghênh. Thông tư này dù chưa bao quát hết nhưng với nhiều nội dung rất mới thì “mảnh đất” màu mỡ của tin đồn bước đầu đã được siết lại. Như đối tượng nào buộc phải công bố thông tin. Thông tin từ bình thường cho đến bất thường phải công bố được mở rộng. Hay chỉ đích danh ai có thẩm quyền, thông tin loại nào, mức độ, công bố ở phương tiện nào... cũng đã nêu đầy đủ...

Bản chất của tin đồn là do không có thông tin, vì vậy dẹp tin đồn một cách tốt nhất là minh bạch thông tin. Bước đầu Thông tư 09 đã cho nhà đầu tư kỳ vọng về một thị trường vốn minh bạch.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm