Đề xuất xác nhận kỷ lục chợ vải thiều dài nhất Việt Nam

Chiều 7-6, Diễn đàn kết nối sản xuất tiêu thụ vải thiều, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tại diễn đàn, ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết vải thiều Lục Ngạn là một trong mười món ăn đặc sản đạt giá trị kỷ lục Đông Nam Á năm 2018. Năm 2019, dự báo sản lượng vải sớm đạt 13 nghìn tấn, vải thiều chính vụ đạt 67 nghìn tấn.

Do chất lượng và mẫu mã sản phẩm tốt nên từ đầu vụ thu hoạch năm 2019 đến nay, giá bán các loại vải chín sớm cao hơn và ổn định hơn so với năm trước, dao động từ 30 nghìn – 40 nghìn đồng/kg, có thời điểm cao nhất 70 nghìn đồng/kg.

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, ông Vũ Thế Trung, Giám đốc HTX Tâm Thịnh cũng cho biết, vải thiều Lục Ngạn đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao, trở thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, với sản lượng vải chín sớm và vải thiều chính vụ như hiện tại thì vẫn chưa đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó, ông Trung mong muốn huyện Lục Ngạn quy hoạch lại vùng trồng cho hợp lý giữa diện tích trồng vải sớm, vải muộn để việc cung ứng ra thị trường được đều đặn.

Cạnh đó, Giám đốc HTX Tâm Thịnh bày tỏ, hiện huyện Lục Ngạn được coi là vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, hệ thống đường giao thông tại đây chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, cần được đầu tư mở rộng.

Cụ thể, tại huyện Lục Ngạn mỗi ngày cung cấp khoảng 2 nghìn tấn vải. Tương ứng, mỗi ngày sẽ có 400 lượt xe container ra vào huyện. Như năm 2018, mỗi ngày phải cung ứng tới 5 nghìn tấn vải, tương ứng với 1.000 xe container ra vào huyện. Do đó, việc ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi.

Ngoài ra, ông Trung cũng đề xuất xác nhận kỷ lục chợ vải thiều Lục Ngạn là chợ dài nhất Việt Nam. Hiện vào mùa cao điểm thu hoạch vải, chợ vải thiều Lục Ngạn tập trung một số lượng lớn thương lái trong nước và quốc tế đến tham gia mua bán, kéo dài đến 20 km.

“Tại Việt Nam, có lẽ chưa có chợ nào tập trung đông đúc người mua kẻ bán mà kéo dài tới 20 km như thế. Hình ảnh này chắc chắn chỉ ở chợ vải thiều Lục Ngạn mới có. Nếu được xác nhận kỷ lục chợ dài nhất Việt Nam, chắc chắn sẽ chắp cánh thương hiệu, kết nối cho vải thiều của địa phương rất tốt”, ông Trung nói.

Chiều cùng ngày, Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn năm 2019 cũng chính thức được khai mạc tại Hà Nội. Các sản phẩm tham dự Tuần lễ là những loại vải thiều chất lượng cao nhất, được các HTX, hộ nông dân tại Lục Ngạn sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, được lựa chọn, đóng gói chuẩn hóa, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn sẽ diễn ra từ ngày 7-6 đến hết ngày 16-6, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm