Đề xuất mặc đồ bảo hộ cho tài xế thay vì cách ly 14 ngày

Ngày 10-2, thông tin với PLO, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết đang xin ý kiến Bộ Y tế về việc cho tài xế chở hàng qua biên giới mặc đồ bảo hộ chống dịch để không phải cách ly 14 ngày.

Ông Trưởng cho biết để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, tất cả cặp chợ biên giới, cửa khẩu sang Trung Quốc đều đã bị siết chặt không thể thông quan.

Hiện cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thông quan trở lại nhưng yêu cầu tài xế đi về qua biên giới phải cách ly 14 ngày dẫn tới nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: KHƯƠNG LỰC

"Các tài xế, chủ hàng đều phàn nàn việc cách ly 14 ngày khiến họ không làm ăn gì được. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng cũng không đủ để cách ly hàng trăm người một lúc. Chưa kể, tài xế đó bị cách ly thì ai sẽ là người lái xe về, nếu cứ để ở cửa khẩu thì không có chỗ" - ông Trưởng nói.

Do vậy, theo phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cách đơn giản nhất lúc này là trang bị cho các tài xế, chủ hàng chở hàng sang biên giới bộ quần áo bảo hộ phòng dịch theo tiêu chuẩn, chất lượng của Bộ Y tế. Các tài xế, chủ hàng mua lại bộ quần áo đó, mặc như hướng dẫn rồi lái xe hàng sang chợ Bằng Tường (Trung Quốc). 

Trong ngày, khi bán hàng ở chợ xong trở về thì cơ quan kiểm dịch sẽ khử trùng và thu hồi lại toàn bộ số quần áo đó mang đi tiêu hủy. Như vậy tài xế, chủ hàng sẽ không phải cách ly.

Ông Trưởng lý giải thêm: "Tôi thấy các y, bác sĩ khi vào thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân cũng mặc những bộ đồ bảo hộ như vậy, khi quay trở ra thì các bác sĩ này được khử trùng và bộ quần áo đó đem đi tiêu hủy. Các y, bác sĩ đó cũng không phải cách ly. Còn đây, các tài xế, chủ hàng họ đi qua khu vực phòng dịch, chưa có dịch. Sau khi xin ý kiến, nếu được thì sẽ triển khai đồng loạt".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.