Đề xuất 'luồng xanh' cho rau, thịt, cá... nhanh tới siêu thị, chợ

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc HTX Phước Bình (Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, hiện nay HTX vận chuyển rau củ đi tiêu thụ ở các siêu thị, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Tiền Giang, Long An…
Khó khăn khi các địa phương áp dụng chỉ thị 16 là giấy tờ thông hành vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm tra của địa phương.
Dù HTX đã ký giấy đi đường có thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nơi nhận hàng, tài xế có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 nhưng vẫn có chốt không cho qua.
Ngoài ra, theo ông Tùng, việc vận chuyển đi các địa phương vẫn ùn tắc vì nối hàng dài đợi kiểm tra giấy tờ từng phương tiện. Vì vậy, có trường hợp xe đợi lâu quá qua sáng hôm sau mới đi được.
Khi đến chốt kiểm tra của địa phương lại không cho qua với lý do giấy đi đường hết hạn, ký trong ngày thì chỉ hiệu lực trong ngày. Kết cục, xe của HTX phải quay về xin giấy đi đường mới, rất mất thời gian.

Đề xuất cấp giấy thông hành và "luồng xanh" cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa . Ảnh minh hoạ: HOÀNG GIANG

“Đáng lẽ các chốt chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm, thông tin phương tiện, hàng hoá là được, lại bắt bẻ về giấy đi đường của đơn vị xác nhận phải ghi rõ thời gian có hiệu lực. Trong khi chỉ thị 16 đã quy định áp dụng rõ trong vòng 15 ngày” - ông Tùng bức xúc.
Đề xuất về giải pháp để hàng hoá vận chuyển thuận lợi hơn, ông Tùng cho rằng Sở Công Thương, Sở GTVT hoặc chính quyền TP cần có giấy thông hành cho các HTX, đơn vị cung cấp hàng hóa, thực phẩm trong thời điểm áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ.
Mỗi đơn vị sẽ đăng ký các phương tiện vận chuyển, tuyến đường lưu thông, có mã QR hoặc logo nhận diện riêng cho những phương tiện có giấy thông hành này sẽ có “luồng xanh” riêng.
“Các chốt sẽ có làn đường luồng xanh riêng cho phương tiện, giống như trạm thu phí tự động, tránh mất thời gian kiểm tra, tránh ùn tắc” - ông Tùng góp ý.
HTX Nông Nghiệp Xanh chuyên cung cấp rau, củ, trái cây, cá, thịt gà… với tổng sản lượng khoảng 150 tấn hàng hoá mỗi ngày. Tuy nhiên, do các chợ bị phong tỏa nên không tiêu thụ được. HTX cũng gặp khó khăn vì phải có giấy thông hành để vận chuyển qua các tỉnh, phát sinh chi phí test nhanh Covid-19 cho tài xế.
Vì vậy, đại diện HTX này kiến nghị cơ quan ban ngành tạo điều kiện cho HTX bán và giao hàng tại các khu cách ly, KCN thực hiện ba tại chỗ, các chợ được hoạt động.
Thứ hai, đề xuất các cơ quan quản lý cấp giấy thông hành vận chuyển hàng hóa “luồng xanh” và các địa phương tạo sự thuận lợi hơn. Ngoài ra, HTX mong muốn có chính sách hỗ trợ kinh phí test nhanh và ưu tiên thành viên, người lao động được tiêm vaccine.
Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ NN&PTNT về cung ứng hàng hóa nông sản cho các tỉnh thành phía Nam chiều 19-7, ông Dương Đức Trọng, Phó giám đốc sở cho biết đối với nguồn hàng nông sản từ các tỉnh về TP.HCM, sở đã thống nhất với Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải cần tạo điều kiện, thống nhất để khâu vận chuyển hàng hóa được thông suốt.
Ông Trọng cũng đồng tình về giải pháp xây dựng “luồng xanh khép kín” kể cả đường bộ và đường thủy trong vận chuyển hàng hóa. Ưu tiên người tham gia vận chuyển “luồng xanh” phải được tiêm vaccine đầy đủ, quá trình chở hàng hóa không được tiếp xúc với cộng đồng
“Thống nhất quy trình và hướng dẫn các địa phương thực hiện nhất quán, tránh mỗi nơi một kiểu gây khó khăn cho doanh nghiệp, ách tắc luân chuyển hàng. Phối hợp hướng dẫn cấp mã QR, thẻ nhận diện, tạo luồng xanh, cấp giấy phép lưu thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa nông sản đến các điểm tiêu thụ” - ông Trọng thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm