Đề xuất dừng trang bán tour du lịch qua mạng của Golux

Liên quan đến vụ Công ty TNHH Golux (quận 1, TP.HCM) bị hàng chục khách hàng tố quỵt tiền do đã đóng tiền mà không được đi tour, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trước đây Công ty Golux đã bị Thanh tra Sở xử phạt 45 triệu đồng về hành vi kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ hoạt động đến khi nào có giấy phép.

“Sau khi xử phạt, đình chỉ hoạt động, cơ quan chức năng đã mời công ty này lên làm việc vài lần, hướng dẫn, động viên, khuyến khích họ hoạt động thực hiện theo đúng quy định pháp luật” - ông Lý nói.

Theo ông Lý, Công ty Golux chuyên quảng cáo, bán tour trên mạng nên dù Thanh tra Sở và UBND Quận 1 thường xuyên kiểm tra vẫn gặp khó khăn. Mặt khác, trong thẩm quyền của ngành, Sở Du lịch sau đó kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy phép nhưng phải làm theo Luật Doanh nghiệp nên cũng rất khó.

Ông Lý cho biết hôm 11-8, Thanh tra Sở cùng UBND Quận 1 xuống trụ sở công ty này để kiểm tra và trình kế hoạch đóng cửa, rút giấy phép của công ty. Một ngày sau, khách hàng đến trụ sở công ty đòi tiền, chiều cùng ngày, đoàn thanh tra Sở xuống làm việc tiếp thì không còn nhân viên nào của công ty ở đó.

Khách hàng mua tour qua mạng của Golux đã đến Sở Du lịch trực tiếp phản ảnh vì nghi ngờ bị quỵt tiền.

“Chúng tôi giải thích với người dân, Thanh tra Sở Du lịch có chức năng kiểm tra, xử lý hoạt động công ty lữ hành kinh doanh không phép, việc đòi lại tiền…không thuộc thẩm quyền. Đồng thời tiếp nhận thông tin để có những hỗ trợ cho người dân. Hai ngày nay Thanh tra Sở nhận được đơn phản ảnh của khách hàng trực tiếp đến Sở nhờ hỗ trợ.

Ban Giám đốc Sở chỉ đạo thanh tra ngày mai tiếp tục xuống công ty này kiểm tra. Nếu công ty này có người đại diện, hoạt động sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật... Đồng thời Sở du lịch sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ngăn chặn hoạt động trang mạng của công ty này.  

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang lo ngại có hiện tượng sau khi cơ quan chức năng thực hiện quyết định đình chỉ hoạt động ở quận này, sau đó họ mở chi nhánh mới ở quận khác với tên khác. Đây là lần đầu tiên trong năm 2018 có vụ việc lừa đảo như vậy. Trước đây một số công ty kinh doanh lữ hành quốc tế không phép như DH đã xử lý triệt để” - ông Lý nói.

Theo ông Lý, hiện nay trên một số trang mạng quảng cáo tour giá rẻ, người mua không để ý đến công ty đó có được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hay không mà chỉ chú ý đến giá rẻ. Vì vậy để tránh “tiền mất tật mang”, người dân không nên ham các tour du lịch được quảng cáo trên mạng mà giá quá rẻ. Trước khi  mua tour, người dân nên tìm hiểu những công ty có tên tuổi uy tín, đối với các đơn vị cảm thấy chưa yên tâm thì tham khảo cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân có thể tìm thông tin các công ty lữ hành trên trang web của Sở Du lịch hoặc đến trực tiếp Sở Du lịch để được tư vấn. Bên cạnh đó, hiện nay có các trạm thông tin du lịch trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1); bến Bạch Đằng, dinh Thống Nhất, sắp tới là tại sân bay Tân Sơn Nhất; tổng đài du lịch 1087…là những nơi cung cấp thông tin chuẩn cho du khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm