Đề xuất cho phép siêu thị, shipper hoạt động từ 6 đến 21 giờ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân trên cơ sở phát huy các hệ thống phân phối hiện có của TP và đội ngũ shipper để phân phối hàng hóa cho người dân được kịp thời, Sở Công Thương đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Đồng thời, cho phép đội ngũ giao nhận hàng hóa hoạt động theo phạm vi một quận, huyện, Thành phố Thủ Đức từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, sau hai tuần triển khai hình thức đi chợ hộ, tính từ ngày 23-8 đến ngày 6-9 tổng số hộ đã đăng ký “đi chợ hộ” là 1.343.656 hộ, chiếm 53,39% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn.

Thực tế tỷ lệ hộ đăng ký có thể cao hơn, do có khoảng 20% - 30% số hộ thực hiện đăng ký ghép để “mua hộ” cho gia đình và người thân, họ hàng. Tổng số hộ đã được cung ứng hàng hóa là 1.275.708 hộ, tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 94,9% so với nhu cầu đăng ký.

Sở Công Thương cho biết, các khó khăn trong những ngày đầu triển khai chương trình như việc chuyển chở thực phẩm từ các tỉnh khác về tập kết chậm do thủ tục, thiếu nhân sự trong khâu soạn hàng; giao hàng... đã dần được khắc phục.

Số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối đã tăng dần trong những ngày gần đây đã tăng lên 104.178 hộ đăng ký/ngày. Trong khi trong tuần đầu triển khai chương trình đơn hàng bình quân 87.773 hộ đăng ký/ngày.

Bên cạnh đó, năng lực đáp ứng “đi chợ hộ” cho người dân cũng ngày càng tăng lên, tỉ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký. Qua theo dõi số liệu, tỉ lệ đáp ứng tăng kể từ ngày 31-8 trở lại đây.

Shipper giao hàng cho người dân. Ảnh: TÚ UYÊN

Sở Công Thương cho biết nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại các địa bàn, Sở đã chỉ đạo các hệ thống phân phối chủ động dự trữ, tăng cường nguồn hàng cung ứng lương thực thực phẩm (LTTP).

Đồng thời bố trí bổ sung nhân sự soạn hàng, giao hàng để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân. Một số địa bàn như quận 5... đã bổ sung chi viện của lực lượng Thanh niên Xung phong hỗ trợ soạn hàng nên tình hình được cải thiện đáng kể.

Song song với phương thức “đi chợ hộ”, Sở đã triển khai nhiều biện pháp bổ trợ khác, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn khi một số cửa hàng cung ứng LTTP đang còn tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả. Vấn đề này Sở đã nắm bắt thông tin để kịp thời điều phối nguồn hàng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao.

Cụ thể, tỉ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90% như huyện Bình Chánh 78,4%; Phú Nhuận 85,5%...

Bên cạnh đó, phương thức “đi chợ hộ” mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết. Hiện nay tình trạng này cũng đã khắc phục một phần nhờ đội ngũ shipper giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng.

Tính từ ngày triển khai đến 5-9 các địa phương đã giải quyết được 1.275.708 đơn hàng “đi chợ hộ” cho người dân. Tuy nhiên, với sự tham gia bổ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của lực lượng đội ngũ giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp (shipper) thì sau bảy ngày được hoạt động, với số lượng khoảng 10.000 shipper đã giải quyết được hơn 1.000.000 đơn hàng cho người dân.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm