Đề xuất 2 phương án giảm thuế phổ thông cho DN nhỏ và vừa

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo tờ trình Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ về một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đẩy mạnh sự phát triển DN.

Theo đó, Bộ Tài chính cho hay, để tiếp tục khuyến khích DNNNVV phát triển và lớn mạnh hơn nữa, trên cơ sở cân đối NSNN năm 2016 và 2017, Bộ Tài chính đưa ra phương án đề xuất Chính phủ trình QH. Theo đó, bổ sung quy định giảm thuế suất phổ thông áp dụng cho đối tượng DN này với hai phương án: Phương án 1, áp dụng thuế suất phổ thông 17% từ 1-1-2016 đến hết năm 2020 cho DNNVV. Phương án 2, áp dụng thuế phổ thông 15% từ 1-1-2016 đến 2020. Mức thuế phổ thông hiện nay đang áp dụng là 20%.

Theo Bộ Tài chính, các phương án trên dự kiến sẽ giảm thu ngân sách năm 2016 và các năm tiếp theo nhưng sẽ được bù đắp tăng thu từ các loại thuế gián thu và thuế TNCN. Đặc biệt việc giảm thuế này sẽ góp phần tạo điều kiện cho các DN tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó tăng thu từ thuế TNDN vào giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất phổ thông đối với DNNVV sẽ đảm bảo tính cạnh tranh, hấp dẫn thu hút dầu tư so với các nước khác.  Tiêu chí xác định DNNVV được áp dụng giảm thuế là DN có tổng doanh thu năm trước liền kề không quá 20 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất phương án giảm thuế TNDN cho các DN khởi nghiệp mới thành lập có dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi hoặc tại các khu vực kém phát triển, nông thôn, vùng sâu, vùng xa: áp thuế TNDN 10% trong 15 năm; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với dự án mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm